Xuất khẩu sầu riêng bùng nổ, nhắm mốc 3,5 tỷ USD

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đã đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Dự kiến cả năm có thể đạt 3,5 tỷ USD, bằng xuất khẩu rau quả cách đây vài năm.

Thu hoạch sầu riêng ở ĐBSCL. nong duoc viet nam

Thu hoạch sầu riêng ở ĐBSCL. Ảnh: Thanh Sơn.

Vào nhóm hàng tỷ đô nhờ sản lượng tăng

Rau quả là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực có sự tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm nay. Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thành công của xuất khẩu rau quả, có sự đóng góp rất lớn của sầu riêng. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đã đạt 919 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2023. Ước tính trong nửa đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Như vậy, chỉ sau nửa năm, sầu riêng đã lọt vào nhóm sản phẩm xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, trước hết là nhờ sản lượng sầu riêng dồi dào hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết, nông dân các tỉnh ĐBSCL như Tiền Giang, Vĩnh Long… đã đẩy mạnh sản xuất sầu riêng trái vụ, qua đó giúp tăng đáng kể sản lượng trong nửa đầu năm nay. Theo Cục Trồng trọt, hiện có khoảng 50-60% diện tích sầu riêng ở ĐBSCL đang làm trái vụ.

Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi khiến sản lượng sầu riêng giảm mạnh ở Thái Lan, tạo thêm cơ hội thị trường cho sầu riêng Việt Nam.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/xuat-khau-sau-rieng-bung-no-nham-moc-35-ty-usd-d392915.html