Xín Mần trồng rau xuất khẩu sang Nhật

HÀ GIANG - Khí hậu ở Xín Mần (Hà Giang) rất phù hợp với trồng các loại rau màu ôn đới, đặc biệt thời tiết mùa hè mát mẻ. Đây là lợi thế ít nơi nào có được.

Tiềm năng rau ôn đới

Xín Mần là huyện biên giới, vùng cao của tỉnh Hà Giang, có địa hình phức tạp với độ cao trung bình từ 1.200 - 1.600m so với mực nước biển, vì vậy vào mùa hè nhiệt độ nơi đây mát mẻ, nhưng mùa đông rất lạnh giá, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 5 độ C, xuất hiện băng tuyết, hoặc mưa phùn kết hợp với sương mù bao phủ. Tuy nhiên, điều kiện tưởng chừng như khắc nghiệt ở Xín Mần lại trở thành lợi thế của huyện vùng cao này, thích hợp với việc trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao phát triển, đặc biệt là vào mùa đông.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, ông Phạm Duy Hiền bên mô hình củ cải xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, ông Phạm Duy Hiền bên mô hình củ cải xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Phạm Duy Hiền, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết, huyện Xín Mần có điều kiện thời tiết ủng hộ cho việc trồng rau màu có giá trị cao, điều kiện về thổ nhưỡng cũng rất tốt do không bị tàn phá và nhiễm chất độc của bom đạn, chiến tranh.

Vì vậy chất lượng rau màu huyện Xín Mần hoàn toàn đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính và đưa vào các siêu thị lớn, hệ thống bán lẻ thực phẩm trên cả nước. Huyện Xín Mần xác định xây dựng các vùng trồng chuyên canh, đảm bảo thành hàng hóa và kết nối với các doanh nghiệp lớn trên cả nước để bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

Một trong những thành công đó, có thể kể đến việc huyện Xín Mần phối hợp với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI triển khai trồng thử nghiệm 2 ha giống củ cải F1-VQ001 tại xã Xín Mần, với 11 hộ dân tham gia. Kết quả thu hoạch đạt năng suất 43 tấn/ha, doanh nghiệp thu mua toàn bộ củ tươi cho bà con với giá 2.000 đồng/kg, tương đương với thu nhập trên 85 triệu/ha chỉ sau 2 tháng canh tác.

Ông Ngô Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần đánh giá: Đây là cây trồng ngắn ngày, dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với điều kiện canh tác, thổ nhưỡng của địa phương, đặc biệt giúp người dân có thu nhập cao so với canh tác thông thường. Đồng thời, khẳng định mô hình là sự liên kết chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà nước - doanh nghiệp - người dân trong việc phát triển kinh tế nông hộ tại địa phương.

Từ thành công đó, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI đã nhân rộng từ 2ha vụ hè 2021 lên thành 4ha vụ đông năm 2021 - 2022 và tiếp tục phối hợp với địa phương trồng các loại cây khác là cây gừng trâu, cây kiệu. Do có sự hợp tác chặt chẽ, bao tiêu sản phẩm, đã đảm bảo tăng thu nhập cho bà con trên địa bàn huyện Xín Mần.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/xin-man-trong-rau-xuat-khau-sang-nhat-d315156.html