Xã có gần 200 hộ trồng hoa thiên lý, giá 30.000 - 50.000 đồng/kg

HÀ TĨNH - Nhiều hộ dân ở xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trồng hoa thiên lý trên đất vườn đồi, giá trị kinh tế gấp 2 - 3 lần nhiều loại cây truyền thống khác.

Xã Sơn Tiến (huyện Hương Sơn) có đất vườn đồi rộng. Với ưu điểm dễ trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sau một thời gian được một số hộ trồng thử nghiệm cho năng suất cao, dễ tiêu thụ, mang lại thu nhập ổn định nên ngày càng có nhiều hộ dân trồng hoa thiên lý.

Từ trồng làm cảnh, hiện nay nhiều hộ dân tại xã Sơn Tiến đã đưa cây hoa thiên lý trồng ở vườn đồi cho thu nhập gấp 2 - 3 lần cây trồng truyền thống. nong duoc viet nam

Từ trồng làm cảnh, hiện nay nhiều hộ dân tại xã Sơn Tiến đã đưa cây hoa thiên lý trồng ở vườn đồi cho thu nhập gấp 2 - 3 lần cây trồng truyền thống. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Từ trồng chơi chuyển sang cây hàng hóa

Những ngày này, người dân xã Sơn Tiến đang nhộn nhịp thu hoạch hoa thiên lý. Những vườn đồi hoa thiên lý xanh mướt, từng chùm hoa kín giàn, thơm ngát.

Chúng tôi đến thăm vườn của gia đình ông Võ Xuân Anh và bà Nguyễn Thị Thủy ở thôn Thiên Nhẫn (xã Sơn Tiến) đúng lúc hai ông bà đang tất bật thu hoạch hoa thiên lý để kịp giao cho thương lái đã đặt trước. Ông Anh cho biết: "Trên vùng đất đồi này trước đây gia đình tôi đã trồng khá nhiều loại cây như mít, bưởi, cam... nhưng cho năng suất thấp, sản phẩm khó tiêu thụ. Năm 2017, nhận thấy cây thiên lý dễ trồng, hoa thiên lý có giá bán cao nhưng người dân chủ yếu trồng một ít ở sân để làm đẹp khuôn viên và dùng trong nhà nên gia đình tôi đã mạnh dạn cải tạo lại vườn để trồng thử nghiệm 1 sào cây thiên lý".

Nhờ kinh nghiệm thực tế từ chọn giống, cách phòng trừ sâu bệnh, nguồn nước tưới đảm bảo nên toàn bộ diện tích trồng hoa thiên lý của gia đình ông Anh luôn xanh mướt, vụ nào cũng cho thu nhập đều đều. Hoa thiên lý được thương lái đến tận vườn thu mua nên không lo đầu ra. Vì vậy từ chỗ trồng thử nghiệm, đến nay gia đình ông Anh đã mở rộng lên 7 sào.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/xa-co-gan-200-ho-trong-hoa-thien-ly-gia-30000--50000-dong-kg-d397066.html