Vùng trồng sầu riêng gắn liền với mùa vụ ở Việt Nam

ĐBSCL - Tổng quan về thực trạng phát triển một số vùng trồng sầu riêng trọng điểm trong cả nước gắn liền với thời vụ ra hoa và thu hoạch của từng vùng.

Ở Việt Nam, sầu riêng được trồng chủ yếu ở các tỉnh ở phía Nam, từ Đà Nẵng trở vào và một tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Trung bộ là Thừa Thiên - Huế. 10 năm trước, diện tích trồng sầu riêng nhỏ lẻ, được xem là cây đặc sản chủ yếu phục vụ thị trường nội địa.

Những năm gần đây, diện tích trồng sầu riêng tăng rất nhanh và trở thành cây ăn trái chủ lực, có giá trị kinh tế cao. Trong năm 2023, thống kê của Tổng cục Hải quan, cây sầu riêng được xem là cây tỷ đô vì giá trị xuất khẩu đến tháng 9/2023 đạt sản lượng 1 triệu tấn, với giá trị xuất khẩu 1,63 tỷ USD.

Sầu riêng phát triển mạnh đã hình thành nên những vùng trồng và thời vụ thu hoạch khác nhau do khác biệt về điều kiện khí hậu. Để cạnh tranh hiệu quả, nhà vườn cần hiểu rõ thời vụ thu hoạch của từng vùng để bố trí thời vụ thu hoạch phù hợp, bán được giá cao.

Vùng trồng sầu riêng ở Việt Nam

Số liệu thống kê của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), năm 2023, diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam ước tính đạt 131.000 ha, tăng gần 20% so với năm 2022. Trong đó, nhiều nhất là vùng Tây Nguyên chiếm 40,4%, tiếp theo là ĐBSCL chiếm 34,6%, miền Đông Nam bộ chiếm 19,4% và Duyên hải Nam Trung bộ chiếm 5,6%. Vùng Tây Nguyên đã vượt qua ĐBSCL, trở thành vùng sản xuất sầu riêng lớn nhất cả nước.

Ở ĐBSCL, sầu riêng được trồng ở vùng đất phù sa nước ngọt không bị ngập và mặn ven sông Tiền và sông Hậu. Tập trung nhiều nhất ở tỉnh Tiền Giang, tiếp theo là tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

Tại Tiền Giang, sầu riêng được trồng tập trung ở huyện Cai Lậy, nổi tiếng với sầu riêng Khổ qua xanh ở cù lao Ngũ Hiệp và nhiều giống sầu riêng có chất lượng rất ngon như Chuồng bò hạt lép, 6 Hữu.

Hiện nay, diện tích trồng sầu riêng mở rộng ra toàn huyện, thị xã Cai Lậy, huyện Châu Thành và cả huyện Cái Bè. Ở Bến Tre, sầu riêng trồng nhiều ở huyện Châu Thành và Chợ Lách. Ở tỉnh Vĩnh Long, sầu riêng trồng nhiều ở cù lao Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ và cù lao Thanh Bình của huyện Vũng Liêm. Tại TP Cần Thơ, sầu riêng trồng nhiều ở huyện Phong Điền và các vùng lân cận ở huyện Thới Lai và quận Ô Môn. Sầu riêng ở tỉnh Sóc Trăng được trồng nhiều ở huyện Kế Sách.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vung-trong-sau-rieng-gan-lien-voi-mua-vu-o-viet-nam-d367550.html