Vùng khó Kông Chro phát triển mạnh cây ăn quả đặc sản

GIA LAI - Mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây ăn quả đặc sản, nhiều hộ dân huyện Kông Chro đã nâng cao thu nhập gấp 2 - 3 lần trước đây.

Mạnh dạn chuyển đổi

Gia đình chị Vũ Thị Chi (thôn 9, xã Yang Trung, huyện Kông Chro) có 2ha na hoàng hậu, hơn 1ha nhãn và 1ha trồng xen nhiều loại cây ăn quả (ổi, vú sữa hoàng kim, sầu riêng). Trước đây, gia đình chị chỉ trồng các loại cây như mía, mì, bắp (ngô)... tuy nhiên hiệu quả không cao do giá cả bấp bênh. Năm 2016, nhận thấy cây nhãn và na hoàng hậu đang được trồng nhiều, cho thu nhập ổn định nên vợ chồng chị đã mạnh dạn mua cây giống về trồng thử. Nhờ được chăm sóc tốt nên chỉ 2- 3 năm, vườn đã bắt đầu cho thu bói.

Chị Vũ Thị Chi (đội mũ) thành công với 4ha cây ăn quả đặc sản. nong duoc viet nam

Chị Vũ Thị Chi (đội mũ) thành công với 4ha cây ăn quả đặc sản. Ảnh: Đăng Lâm. 

“Tôi thấy cây na hoàng hậu, nhãn rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây. Cây phát triển nhanh, cho năng suất cao và chất lượng quả cũng được thương lái, người tiêu dùng đánh giá cao nên đã mạnh dạn đầu tư”, chị Chi chia sẻ.

Cũng theo chị Chi, bình quân na hoàng hậu cho thu hoạch từ 7 - 10 tấn/ha, giá bán 20 - 40 ngàn đồng/kg tùy từng thời điểm. Còn cây nhãn bình quân năng suất đạt 7 - 15 tấn/ha, giá bán 20 - 30 ngàn đồng/kg. Như vậy sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi ha cây ăn quả cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng. “Trồng nhãn, na vừa ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh mà hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với trồng mía, mì (sắn). Năm nay gia đình đang làm hồ sơ để đưa sản phẩm na hoàng hậu tham gia chương trình OCOP của huyện”, chị Chi chia sẻ.

Tương tự, sau nhiều năm gắn bó với cây mì, cây mía nhưng hiệu quả kinh tế không cao, gia đình anh Nguyễn Tự Vững (thôn 2, xã Kông Yang, huyện Kông Chro) đã chuyển đổi 2,5ha sang trồng nhãn và na dai. Năm 2018, sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng, bạn bè và người dân về cây nhãn, anh đã lặn lội về quê hương Hưng Yên để lấy giống nhãn Hương Chi và na dai về trồng. 3 năm sau, cây nhãn và na dai không phụ công người chăm sóc, đã cho ra những trái bói đầu tiên. Tuy nhiên, khi cây na dai có trái, anh Vững lại thấy điểm hạn chế của cây này là tỷ lệ đậu quả thấp, khi vào vụ thu hoạch na chín nhanh, nếu thương lái thu mua chậm na sẽ bị rụng hết ngoài vườn.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vung-kho-kong-phat-trien-manh-cay-an-qua-dac-san-d385437.html