Vụ vải thiều Lục Ngạn sớm 'về đích' thắng lợi

BẮC GIANG - Nhờ đa dạng nhiều kênh tiêu thụ quả tươi và chế biến sâu, vụ thu hoạch, tiêu thụ vải thiều 2023 của Lục Ngạn (Bắc Giang) hiện đã cơ bản "về đích" thắng lợi.

Vụ thu hoạch vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đang về cuối vụ và năm nay được đánh giá là tiêu thụ thuận lợi, nhanh hơn mọi năm. Với diện tích vải toàn huyện Lục Ngạn hơn 17,3 nghìn ha (tăng hơn 1,6 nghìn ha so với năm 2022), sản lượng ước đạt 98 nghìn tấn, việc lên các phương án tiêu thụ vải thiều luôn được ngành chức năng và địa phương quan tâm như: Đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, xuất khẩu, qua kênh thương mại điện tử, sấy khô, chế biến và đặc biệt năm nay hình thức bán tại vườn cho khách du lịch thu được nhiều kết quả hơn.  

Năm nay, các lò sấy giúp tiêu thụ đáng kể lượng vải thiều cho Lục Ngạn. Ảnh: Nguyễn Hưởng.

Năm nay, các lò sấy giúp tiêu thụ đáng kể lượng vải thiều cho Lục Ngạn. Ảnh: Nguyễn Hưởng.

Vải chế biến hút hàng

Toàn huyện Lục Ngạn hiện có hơn 3 nghìn lò sấy vải của người dân và dự kiến sẽ sấy khoảng 9,5 nghìn tấn bằng phương pháp lò than, 500 tấn bằng lò điện, lò hơi. Ngoài ra sẽ bảo quản lạnh, chế biến công nghiệp khoảng 3,2 nghìn tấn.

Những ngày này, bên cạnh việc tích cực thu hoạch quả vải tươi tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu, các lò sấy vải cũng tăng công suất hoạt động để giúp giảm bớt sức ép về mùa vụ. Tại xã Thanh Hải (Lục Ngạn), từ nhiều năm nay ông Nguyễn Ngọc Lân ở xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đã thuê đất làm lò sấy vải với công suất 9 đến 10 tấn/ngày.

Ông Lân cho biết: “Năm nay vải được mùa, quả chắc đẹp, chín đều nên chất lượng vải sấy bảo đảm. Do lò sấy nằm gần khu vực trồng nhiều vải thiều, người dân chở ra bán rất thuận tiện, chủ lò không phải đi gom hàng ở các mối. Hiện tôi thuê 14 nhân công ở nhiều tỉnh, vải sấy xong ra lò mẻ nào được bán hết mẻ ấy”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vu-vai-thieu-luc-ngan-som-ve-dich-thang-loi-d355268.html