Vụ mùa, hè thu phía Bắc: Không để 'chiêm chết khô, mùa chết úng'

Do thời gian sinh trưởng, thu hoạch lúa đông xuân phía Bắc bị kéo dài, việc triển khai vụ mùa - hè thu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, cập rập.

Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, điều kiện thời tiết bất thường đã và đang hưởng không nhỏ đến năng sinh trưởng và phát triển của lúa đông xuân phía Bắc. Một số diện tích lúa gieo cấy sớm, lúa phân hóa đòng, trỗ sớm gặp điều kiện nhiệt độ thấp nên năng suất bị ảnh hưởng. Đặc biệt, do các đợt không khí lạnh muộn và kéo dài đã làm thời gian thu hoạch lúa chậm hơn so với vụ đông xuân năm trước từ 7 - 10 ngày.

Việc triển khai vụ hè thu, vụ mùa 2022 tại các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn do vụ đông xuân bị kéo dài hơn mọi năm. Ảnh: Tâm Phùng.

Việc triển khai vụ hè thu, vụ mùa 2022 tại các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn do vụ đông xuân bị kéo dài hơn mọi năm. Ảnh: Tâm Phùng.

Đối với các tỉnh vùng ĐBSH và Trung du Miền núi phía Bắc, hiện lúa đông xuân đang ở giai đoạn chín sữa - chắc xanh. Một số diện tích gieo cấy muộn khu vực niền núi đang ở giai đoạn làm đòng - trỗ. Thời tiết âm u kéo dài đã ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của các trà lúa. Bên cạnh đó, đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại như đạo ôn cổ bông (phun Tilbis super 550SE), rầy (phun Sachray 200WP), sâu đục thân (phun Daisuke 250EC), lem lép hạt (phun Tittus super 300EC)…

Tại các tỉnh Bắc Trung bộ, hiện đã thu hoạch được khoảng 280.000 ha lúa đông xuân, còn gần 80.000 ha chưa thu hoạch; năng suất toàn vùng ước giảm khoảng 4,1 tạ/ha, sản lượng giảm khoảng 150.000 tấn so với vụ đông xuân năm trước. Thời tiết mưa lớn kéo dài cũng đã và đang ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa ở vùng này, nếu không thu hoạch kịp thì lúa có thể bị mọc mầm trên bông, đặc biệt đối với những giống có vỏ trấu mỏng.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/vu-mua-he-thu-phia-bac-khong-de-chiem-chet-kho-mua-chet-ung-d323894.html