Trung bộ khẩn cấp cứu lúa và hoa màu

Các địa phương ở Trung bộ đang khẩn cấp tiêu thoát nước để cứu hàng chục nghìn ha lúa sắp thu hoạch, cùng nhiều diện tích hoa màu bị đổ ngã, ngập nước.

Tổng lực tiêu thoát nước

Tại các tỉnh Nam Trung bộ, đợt mưa lớn kèm gió mạnh từ 30/3 đến 1/4 đã làm ngập, đổ ngã hàng chục nghìn ha lúa và hoa màu.

Tại Bình Định, hơn 11 nghìn ha lúa đông xuân đang trong thời gian thu hoạch và 577 ha hoa màu bị hư hại. Ngay sau khi hết mưa, các khu vực ruộng bị ngập úng đã tiêu thoát nước. Chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với người dân kiểm tra các vùng bị thiệt hại, tiêu thoát nước, theo dõi diễn biến của thời tiết để thu hoạch các diện tích ruộng đã khô ráo.

Nhiều cánh đồng lúa đông xuân ở Bình Định bị ngã rạp sau đợt mưa. Ảnh: V.Đ.T.

Nhiều cánh đồng lúa đông xuân ở Bình Định bị ngã rạp sau đợt mưa. Ảnh: V.Đ.T.

Ở huyện Tuy Phước (Bình Định) có hơn 3.500 ha lúa vụ đông xuân chưa thu hoạch bị ngã đổ do mưa lớn kèm theo giông lốc. Những diện tích lúa bị ngập sâu chắc chắn mất năng suất rất nhiều. Sau mưa, nông dân cắt lúa, dùng sõng kéo lên bờ vớt vát. Những diện tích còn thu hoạch được năng suất mất khoảng 30%, còn những diện tích bị đổ ngã, ngập nặng có khả năng bị thối hạt, mất trắng.

"Ngập kiểu đó máy không thể gặt được, còn gặt thủ công thì kiếm không ra nhân công, giá thuê công cắt rất cao. Trong điều kiện lúa đổ ngã, thu hoạch 1 sào ruộng mất gần cả triệu đồng. Hiện nay, mỗi công cắt phụ nữ là 200.000 đ/ngày, 1 sào ruộng ngã 3 - 4 công cắt phải 1 ngày mới xong”, ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước cho hay.

Tại Thị xã An Nhơn (Bình Định), khoảng hơn 2.500 ha lúa đã bị ngã đổ, trong đó số diện tích thiệt hại nặng có khả năng mất năng suất là 960 ha, những diện tích bị nhẹ chỉ gặp khó khăn trong thu hoạch.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/trung-bo-khan-cap-cuu-lua-va-hoa-mau-d319656.html