Trồng rau má, cả phường khá lên

BÌNH ĐỊNH - Hiện nay, trên địa bàn phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) có đến 213 hộ nông dân ‘đổi đời’ nhờ chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau má.

Rau má thế chân cây lúa kém hiệu quả

Cách đây khoảng 10 năm, một vài hộ dân ở khu phố Cửu Lợi Nam, phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) tiên phong trồng rau má dưới tán dừa để kiếm thêm thu nhập. Đất dưới tán dừa mênh mông thật, nhưng cằn cỗi, thiếu dinh dưỡng, tán dừa khép kín, cây rau không có ánh sáng để quang hợp nên èo uột, không phát triển nổi.

Cánh đồng rau má ở phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Cánh đồng rau má ở phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Thấy cây rau má là loại rau mang lại hiệu quả kinh tế, chính quyền địa phương đã vận động người dân đưa ra trồng tập trung theo hướng chuyên canh trên những diện tích đất lúa bị nhiễm phèn, cho năng suất kém. Những thửa ruộng thoáng đãng như “vùng đất hứa”, sống trên đất này cây rau má không còn vàng vọt, èo uột như khi sống dưới tán dừa mà xanh mướt từng lá. Đầu ra của rau má lại thênh thang nên những thửa ruộng bị nhiễm phèn trước đây không hiệu quả với cây lúa giờ lại mang tiền đến cho người dân.

Chẳng bao lâu sau, những diện tích trước đây canh tác lúa kém hiệu quả dọc các khối phố Cửu Lợi Nam, Cửu Lợi Đông, Tăng Long 1, Trung Hóa… đều được chuyển đổi, cây rau má thay cho cây lúa trải dài như tấm thảm nhung xanh mướt. Mùa nắng, trên những ruộng rau má điểm xuyết những chiếc dù đủ sắc màu, hay những tấm lưới râm che nắng cho những nông dân chăm sóc rau má.

Nông dân trồng rau má ở phường Tam Quan Nam kể: Những cánh đồng sản xuất lúa bị nhiễm phèn ở đây hầu hết bị bỏ hoang vì làm lúa chỉ thu hoạch rơm chứ lúa chẳng có là bao. Thấy những vùng trồng rau má nhỏ lẻ trong vườn nhà của bà con địa phương hàng ngày có nhiều thương lái đến tìm mua từng ký, nhưng không có rau má bán, thế là những nông dân có ruộng nhiễm phèn chuyển đổi những diện tích nói trên từ trồng lúa sang trồng rau má.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/trong-rau-ma-ca-phuong-kha-len-d349860.html