Trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo, tạo sinh kế dài lâu

Sau nhiều thất bại, cuối cùng anh Nguyễn Công Hiệu cùng nhóm bạn đã thành công với mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo, thu hàng triệu đồng mỗi kg nấm.

Anh Hiệu thành công với mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng. Ảnh: Đăng Lâm.

Anh Hiệu thành công với mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng. Ảnh: Đăng Lâm.

Trồng thành công dưới tán rừng keo lai

Năm 2017, anh Nguyễn Công Hiệu (43 tuổi, trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) cùng một nhóm bạn đã chọn cây nấm linh chi đỏ để trồng thực nghiệm dưới một số tán rừng tự nhiên, rừng trồng và cả dưới tán các cây nông nghiệp. Khi nấm mọc lên ở nhiều môi trường khác nhau, anh Hiệu đã mang sản phẩm đi kiểm tra về hàm lượng dưỡng chất cũng như hàm lượng dược tính để chọn ra môi trường thích hợp nhất cho việc canh tác lâu dài. Trải qua nhiều lần thất bại, cuối cùng, anh cùng nhóm bạn đã chọn trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo lai.

Anh Hiệu cho biết, năm 2017, anh chung vốn với nhóm bạn mua hơn 40ha đất và trồng keo lai tại huyện Chư Păh. Tận dụng rừng keo này, anh đã thử nghiệm trồng nấm linh chi dựa theo mô hình của một vị giáo sư chuyên ngành.

Để thực hiện được mô hình này, nhóm của anh Hiệu đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chuyển giao, tích lũy nhiều kiến thức canh tác nấm. Ban đầu, anh trồng nấm dưới tán cây bơ nhưng không hiệu quả vì lá, tán cây bơ rậm, che mất nhiều ánh sáng khiến nấm trồng kém phát triển. Ngoài ra, chi phí nhân công chăm sóc, làm cỏ lớn. Trong khi đó, nấm trồng dưới tán cây keo đạt tỷ lệ sống tới 98%, cao hơn rất nhiều so với trồng trong nhà kính và ở các môi trường khác.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/trong-nam-linh-chi-do-duoi-tan-rung-keo-tao-sinh-ke-dai-lau-d329895.html