Trồng mắc ca kiểu 'hên xui'

NGHỆ AN - Không có đánh giá, khảo nghiệm một cách bài bản nên nông dân Nghệ An tự dò dẫm, đánh cược với cây mắc ca kiểu 'úp nơm', nơi có quả, nơi chỉ có lá cành.

Cho đến nay, chưa có số liệu thống kê chính thức về diện tích, năng suất, hiệu quả của cây mắc ca đã và đang được trồng trên đất Nghệ An.

Thấy có quả, nông dân "thừa thắng xông lên'"

Qua tìm hiểu, được biết cây mắc ca đã trồng trên đất Nghệ An hơn 10 năm nay, hiện có khoảng 103ha được trồng rải rác ở các huyện Thanh Chương, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp. Mắc ca ở các vườn hộ tự nhiên phát triển như cây rừng, đến mùa cây nào cũng ra hoa. Tuy nhiên quả đậu nhiều hay ít thì tùy nơi, tùy vùng và tùy vào thời tiết của từng năm.

Vườn mắc ca của hộ ông Thái Bá Phượng ở xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa) năm nay mỗi cây ước chừng có 3 - 4kg quả. Ảnh: Hồ Quang.

Vườn mắc ca của hộ ông Thái Bá Phượng ở xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa) năm nay mỗi cây ước chừng có 3 - 4kg quả. Ảnh: Hồ Quang.

Tháng 7, thời tiết miền tây Nghệ An vẫn nắng nóng như nung. Tám giờ sáng tôi đến xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa). Hỏi đường đi tới mấy vườn mắc ca nổi tiếng ở đây thì Bí thư Đảng ủy xã, anh Phan Văn Chung bảo đường rừng đi xa lắm, lại còn loanh quanh đèo dốc. Tiếc vì đang bận chủ trì cuộc họp của Đảng ủy không thể đi cùng với tôi được nên anh Chung gọi một phụ nữ đến bảo: "Đây là cô Hằng, Thái Thị Hằng - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã sẽ tháp tùng đi cùng với anh".

Leo trèo mệt bở cả hơi tai chúng tôi mới đến được rừng mắc ca của anh Thái Bá Phượng. Hôm nay cả hai vợ chồng anh Phượng không có nhà nên anh trai của Phượng là Thái Bá Quý đảm nhiệm dẫn đường đi.

Anh Quý kể: "Tôi làm mắc ca với Phượng nên hiểu biết cả. Vườn mắc ca này rộng hơn 1ha, được trồng cách đây đã 4 – 5 năm. Nguồn giống được mua từ miền Nam, khi trồng được 3 năm thì thấy có quả bói. Năm ngoái quả đậu nhiều, cuối mùa thu hoạch tiền lãi thu về được hơn 100 triệu đồng/ha. Quả mắc ca sau khi thu hoạch, gia đình tách nhân ra và mang đi sấy, xong rồi đóng gói đem đi nhập cho các nhà hàng, có bao nhiêu họ cũng mua hết".

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-mac-ca-kieu-hen-xui-d356695.html