Trồng loại nấm là dược liệu quý nhưng ít người biết

HÀ NỘI - Nấm hầu thủ vừa là thực phẩm bổ dưỡng, vừa là dược liệu quý, hiện đã được nuôi nhân tạo thành công ở Việt Nam nhưng chưa nhiều người biết tới.

Dược liệu quý

Nấm hầu thủ có hình dáng khá giống đầu khỉ (có lẽ chính vì vậy nên loại nấm này còn được gọi là nấm đầu khỉ). Nấm hầu thủ non có màu trắng hay trắng ngà, thịt nấm màu trắng, khi già có màu vàng hoặc vàng sậm, các tua nấm chính là lớp bào tầng, có chiều dài từ 0,5 – 3cm.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh nấm hầu thủ có nhiều tác dụng như: Hiệu quả tốt trong điều trị bệnh Alzheimer; làm chậm quá trình lão hoá và phục hồi các neuron thần kinh; tăng cường hệ miễn dịch; các hợp chất trong nấm có tác dụng điều chỉnh lượng lipid máu và giảm lượng đường trong máu… Đặc biệt, các chất chiết xuất từ nấm hầu thủ có tác dụng giảm thấp nhất tác hại của xạ trị và hoá trị trong điều trị ung thư.

8

Anh Phạm Văn Giang, chủ cơ sở sản xuất nấm hầu thủ tại Đông Anh (Hà Nội) nuôi trồng thành công loại nấm dược liệu từ năm 2019. Ảnh: Diệu Vy.

Trong tự nhiên, nấm hầu thủ thường mọc trên các thân cây gỗ tán rộng bị mục nát. Hiện nay, loại nấm này đã được nuôi trồng nhân tạo thành công ở nước ta và các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Ngay tại Hà Nội cũng đang có một số cơ sở trồng được nấm hầu thủ. Trong đó có trang trại sản xuất nấm dược liệu của anh Phạm Văn Giang ở huyện Đông Anh, cách trung tâm Thủ đô hơn 20km.

Có mặt tại đây những ngày cuối tháng 10, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy quy mô lò sấy, nhà ươm tơ, nhà nuôi trồng… được đầu tư rất bài bản.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-loai-nam-la-duoc-lieu-quy-nhung-it-nguoi-biet-d335519.html