Trồng đậu phộng cho thu nhập gấp 2 - 3 lần lúa

Cây đậu phộng không chỉ cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với cây lúa, mà thân, lá còn tận dụng để chăn nuôi, đồng thời giúp cải tạo đất rất tốt.

Những năm qua, mô hình trồng cây đậu phộng (cây lạc) của bà con nông dân xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đã cho hiệu quá khá cao.

Cán bộ Trạm Khuyến nông Ninh Sơn - Bác Ái (Ninh Thuận) thăm đồng và trao đổi kinh nghiệm sản xuất đậu phộng với nông dân. Ảnh: Nguyễn Hoa.

Cán bộ Trạm Khuyến nông Ninh Sơn - Bác Ái (Ninh Thuận) thăm đồng và trao đổi kinh nghiệm sản xuất đậu phộng với nông dân. Ảnh: Nguyễn Hoa.

Từ những vùng đất trồng lúa và một số diện tích trồng cây kém hiệu quả, rất nhiều hộ dân tại xã Lương Sơn đã chuyển sang trồng đậu phộng, điển hình và trồng tập trung nhất là tại thôn Tân Lập 2 với diện tích khoảng 31ha. So với một số loại cây trồng khác thì cây đậu phộng dễ trồng, dễ chăm sóc, mau thu hoạch, nhất là vốn đầu tư ít. Đậu phộng trồng từ 3 - 4 tháng sẽ cho thu hoạch.

Ông Đoàn Huy Nhiệm và một số hộ dân thôn Tân Lập 2 chia sẻ, được sự hướng dẫn kỹ thuật tận tình của cán bộ khuyến nông, đặc biệt là năm 2022 được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ 02 máy gieo đậu phộng nên bà con giảm được lượng giống, công lao động và chủ động trong việc phòng trừ sâu bệnh cho cây lạc. Vì vậy, mùa đậu phộng năm nay, đậu phộng đạt năng suất rất cao, khoảng 4,5 tấn/ha.

Giá bán đậu phộng tươi giao động từ 22 000 - 25.000 đồng/kg, trong khi trồng lúa chỉ đạt hơn 6 tấn/ha với giá bán khoảng 7.500 đồng/đkg. Sau khi trừ các chi phí, thu nhập từ cây đậu phộng cao gấp 2 đến 3 lần so với cây lúa.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây đậu phộng được trồng trên các vùng đất trồng lúa kém hiệu quả tại xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn. Ảnh: Nguyễn Hoa.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây đậu phộng được trồng trên các vùng đất trồng lúa kém hiệu quả tại xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn. Ảnh: Nguyễn Hoa.

Ngoài việc thu hoạch sản phẩm chính là củ, nông dân còn tận dụng thân, lá cây đậu phộng để làm thức ăn cho bò hay dê rất tốt. Ngoài ra, rễ cây sau thu hoạch để lại cho đất một lượng phân đạm khá lớn, góp phần cải tạo đất, giảm chi phí bón phân đạm cho vụ sau.

Với hiệu quả thiết thực, mang lại giá trị kinh tế cao, ổn định, cây đậu phộng ngày càng khẳng định vị trí là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế vượt trội so với các loại cây khác ở địa phương...

Nguyễn Thị Hoa