Trồng bí đao vụ đầu trúng đậm, vụ sau giá đã rớt thảm

YÊN BÁI - Cây cam bị bệnh, người dân chuyển sang trồng bí đao. Vụ đầu trúng đậm nên bà con ồ ạt tăng diện tích, thế rồi vụ sau giá lại rớt thảm.

Người dân Thị trấn Nông trường Trần Phú (huyện Văn Chấn, Yên Bái) những năm trước đây sống chủ yếu dựa vào cây ăn quả, trong đó cây cam là chủ lực. Thị trấn Nông trường Trần phú từng được mệnh danh là “thủ phủ” cam của huyện Văn Chấn với diện tích 450ha.

Tuy nhiên từ năm 2018, bệnh vàng lá thối rễ khiến cam bị chết hàng loạt. Người dân phải tự tìm các loại cây để thay thế cây cam, trong đó có cây bí đao xanh. Đây là cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả giúp bà con có thu nhập.

Trồng bí đao xanh ở Thị trấn Nông trường Trần Phú. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Trồng bí đao xanh ở Thị trấn Nông trường Trần Phú. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Hai giống bí đao xanh được trồng là: Giống bí đao xanh WG-9 (bí đốm) quả nhỏ, dài từ 30 - 50cm, trọng lượng 2 - 3kg/quả, quả đặc, ít lõi, ăn ngon và giống bí đao JAVA (bí phấn) quả dài từ 60 - 80cm, trọng lượng từ 4 - 6kg, nhiều lõi. Bí đao xanh chế biến được nhiều món khác nhau như nộm, nấu canh xương, xào… Ngoài thu hoạch trái thì ngọn non, lá có thể dùng như rau, hạt bí đao còn được dùng làm thuốc lợi tiểu.

Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Nông trường Trần Phú, ông Dương Hữu Tư cho biết: Đây là vùng cam đặc sản của huyện Văn Chấn, tuy nhiên bệnh vàng lá thối rễ khiến cam chết hàng loạt, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nhiều phương án chuyển đổi cây trồng đã được thử nghiệm. Trong số các giống cây trồng thử nghiệm có bí đao xanh phù hợp với thổ nhưỡng nên sinh trưởng và phát triển tốt.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-bi-dao-vu-dau-trung-dam-vu-sau-gia-da-rot-tham-d328105.html