Trồng 2.400 gốc nhãn, lão nông thu về 80 tấn quả, lãi hơn 1 tỉ đồng

HƯNG YÊN - Lão nông Đặng Văn Ứng cho rằng, nhiều người không 'sống khoẻ' được từ cây nhãn là do chưa tâm huyết với cây trồng này.

Năm nay được xem là mất mùa nhãn, vải toàn miền Bắc. Vựa nhãn Hưng Yên cũng không tránh được tình trạng này. Nguyên nhân cơ bản do vào thời kỳ nhãn, vải ra hoa, thời tiết có nhiều ngày mưa, trong nước mưa còn có acid làm chết phấn và nhụy hoa và làm mất khả năng gieo phấn, thụ tinh tự nhiên của các cây trồng này.

Một trong các vườn nhãn của lão nông Đặng Văn Ứng. nong duoc viet nam

Một trong các vườn nhãn của lão nông Đặng Văn Ứng. Ảnh: Hải Tiến.

Tuy nhiên, cùng trong điều kiện nêu trên, vườn nhãn của lão nông Đặng Văn Ứng ở xã Hiệp Cường, Kim Động (Hưng Yên) vẫn được mùa riêng khi cho năng suất đạt bình quân 400kg quả/sào (360m2). Theo đó, trên diện tích 7,2ha (2.400 gốc) nhãn trồng giống siêu ngọt, lão Ứng thu hoạch được 80 tấn quả, bán giá quân bình 30.000 đồng/kg, thu về hơn 2,4 tỷ đồng, trừ mọi chi phí đầu tư vẫn có lãi hơn 1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, lão Ứng còn có cách bán nhãn khá khác người là mời các thương lái đến vườn tự cắt chọn mua những chùm quả ngon nhất, còn những quả thải loại ra lão thuê lao động bóc vỏ, lột cùi đưa vào lò sấy thành long nhãn, bán ngay cũng được 280 - 300 nghìn đồng/kg. Tính ra, sau khi trừ chi phí than củi và thuê công lao động, những quả nhãn mà thương lái thải ra vẫn có giá tương đương với các loại nhãn quà ngon nhất vườn (hơn 30 nghìn đồng/kg).

Theo lão Ứng, vụ nhãn năm nay một số vườn nhãn không hoặc ít bị ảnh hưởng bởi mưa acid nhờ thời điểm cây nở hoa và thụ phấn, thụ tinh lệch với các đợt mưa, song cây vẫn bị giảm sản lượng đáng kể do phòng trừ sâu bệnh hoặc chăm bón không kịp thời, không đúng lúc và đúng cách.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-2400-goc-nhan-lao-nong-thu-ve-80-tan-qua-lai-hon-1-ti-dong-d396831.html