Trồng 1 cây dâu tây bằng 30 cây ngô

SƠN LA - Ông Nguyễn Anh Thu, Chủ tịch UBND xã Cò Nòi bảo rằng, trồng 1 cây dâu tây cho bà con thu nhập hơn 30 cây ngô.

Cây dâu tây xuất hiện ở Cò Nòi (Mai Sơn, Sơn La) từ năm 2015, đến nay đã trở thành cây trồng mang lại thu nhập cao cho bà con nơi đây. Trước khi trồng dâu tây, người dân vẫn trung thành với những cây lương thực như ngô, lúa và chăn nuôi lợn, bò, gà. Từ khi biết đến dâu tây, cây trồng này đã thay đổi cuộc sống nhiều bà con.

Dâu tây đang trở thành cây trồng cho thu nhập cao ở Mai Sơn, Sơn La. Ảnh: Minh Toàn.

Dâu tây đang trở thành cây trồng cho thu nhập cao ở Mai Sơn, Sơn La. Ảnh: Minh Toàn.

Mỗi vụ dâu tây kéo dài khoảng 6 tháng. Người dân phải "ăn cùng dâu, ngủ cùng dâu" tại lều, lán trên nương dâu để có thể chăm sóc dâu một cách cẩn thận nhất. Sau vụ thu hoạch, bà con cho đất nghỉ ngơi, cải tạo đất, nghiên cứu các kỹ thuật trồng mới cho mùa sau.

Dâu tây được trồng ở Mai Sơn (Sơn La) chủ yếu là giống dâu Hana của Nhật Bản. Giống dâu này cho năng suất cao, hình dạng và màu sắc quả đẹp, bắt mắt.

Đây là cây trồng khó chăm sóc bởi trong thời gian chưa có quả, cây dâu tây thường bị nhiều sâu bệnh gây hại. Chỉ tới khi đã ra hoa, ra quả thì cây dâu mới ổn định, ít sâu bệnh. Ông Nguyễn Văn Thu (Cò Nòi, Mai Sơn, Sơn La) – một hộ trồng dâu cho biết, cây dâu tây thường có 2 - 3 loại sâu bệnh gây hại như nấm, phấn trắng, nhện đỏ, nhện xanh…

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-1-cay-dau-tay-bang-30-cay-ngo-d375688.html