Trĩu lòng vụ mùa thất bát

Cùng với Hà Tĩnh, đây là vụ mùa mà nông dân Quảng Bình gánh thất bát nặng nề.

Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh- Quảng Bình) cho hay: “Đợt gió mưa bất thường vào dịp cuối tháng 4 và đầu tháng 5 đã khiến cây lúa trên đồng ruộng đang thời kỳ cúi bông của bà con bị gãy rạp. Dù đã có giải pháp khắc phục đưa ra, nhưng cơ bản  diện tích cây lúa trên đồng bị thiệt hại nặng nề”.

nông dược việt nam, trừ sâu, trừ cỏ, trừ rầy rệp, thuốc bảo vệ thực vật

Vụ mùa thất bát khiến nông dân Quảng Bình thêm bao vất vả lo toan. Ảnh: T.P.

“Năng suất chỉ còn…một nửa”

Vụ đông – xuân năm nay, bà con xã Tân Ninh xuống giống trên diện tích gần 530 ha. Cả quá trình sinh trưởng, cây lúa phát triển tốt và ít bị sâu bệnh nên bà con ai cũng mừng. Khi lúa trổ bông, ngậm sữa và bắt đầu cúi bông thì trận mưa gió lạnh bất thường đã tràn về. Chỉ qua một đêm mưa gió, hàng trăm ha lúa trên đồng bị đè đổ rạp như có đàn vịt vài vạn con mới đi lướt qua. Ông Nguyễn Văn Cảnh, nông dân thôn Nguyệt Áng (xã Tân Ninh) cho hay, sau lúa đổ thì mưa kéo dài đến 2,3 ngày khiến cây lúa chìm nghỉm trong nước. “Chúng tôi đã huy động máy bơm, tháo úng, nhưng cũng không thể làm khô ruộng ngay được. Sau đó là bông lúa lên mộng. Hạt lúa lép làm năng suất giảm đi trong thấy”- ông Cảnh nói.

nông dược việt nam, trừ sâu, trừ cỏ, trừ rầy rệp, thuốc bảo vệ thực vật

Mất mùa nên người nông dân không có lúa để bán dù vào đầu vụ giá lúa rất cao. Ảnh: T.P.

Đang phơi, trở lúa trên con đường bê tông của xóm, bà Hằng (vợ ông Cảnh), đứng tay che mắt ngước lên nhìn trời để thử đoán sắp có mưa chưa. Bà bảo vụ mùa năm ngoái nhà tôi thu hoạch được trên 250 thúng lúa (mỗi thúng nặng chừng 13 kg). Năm nay, gặt xong thì chỉ còn chưa đến 150 thúng. “Vậy là mất gần tấn rưỡi lúa rồi. Quy theo thời giá lúa hiện nay thì thất bát trên chục triệu bạc. Nông dân chúng tôi mất chừng đó là lớn lắm vì cũng chỉ thu nhập có được trên cánh đồng thôi”- bà Hằng than thở.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/triu-long-vu-mua-that-bat-d323590.html