Tranh cãi lúa tái sinh

QUẢNG BÌNH - Hơn 20 năm nay, vùng lúa huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã có truyền thống để lúa tái sinh vụ hè thu. Truyền thống này chưa biết khi nào mới dừng lại.

Lão nông Nguyễn Văn Quý (xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy) cho hay: “Thời gian đầu, lãnh đạo huyện cũng làm căng với các địa phương để cho người dân bỏ vụ hè thu làm lúa tái sinh. Nhưng rồi cuộc tranh cãi gieo cấy hay để lúa tái sinh (bà con nông dân ở đây còn gọi là lúa chét) vẫn chưa thể ngã ngũ.

“Nông dân thấy cái lợi cho mình cao hơn là họ cứ làm thôi chứ khó mà áp theo kiểu mệnh lệnh được. Chỉ khi nào việc dồn điền đổi thửa thành công để thúc đẩy cho việc tích tụ ruộng đất thì lúa tái sinh mới dừng lại”, ông Quý nói như khẳng định.

Lúa tái sinh “đè” lúa hè thu

Huyện Lệ Thủy được xem là vựa lúa của tỉnh Quảng Bình với diện tích gieo cấy trên 10.150ha. Hàng năm, tổng sản lượng lương thực của huyện này chiếm tới 1/3 tổng sản lượng lương thực của tỉnh Quảng Bình. Sản xuất lúa ở Lệ Thủy có hai vụ chính là đông xuân và hè thu. Tuy nhiên, sau này có thêm vụ lúa tái sinh nên đã tạo một điểm nhấn làm mất cân đối trong sản xuất vụ hè thu.

Vụ lúa tái sinh ở Lệ Thủy năng suất đã sụt giảm đáng kể. Ảnh: Tâm Đức.

Vụ lúa tái sinh ở Lệ Thủy năng suất đã sụt giảm đáng kể. Ảnh: Tâm Đức.

Phong trào để vụ lúa tái sinh mở rộng khoảng 15 năm nay tại các địa phương ở huyện Lệ Thủy. Diện tích lúa tái sinh được mở rộng thì diện tích lúa hè thu gieo cấy cũng co hẹp dần. Năm 2010, diện tích lúa hè thu giảm dần xuống chỉ còn 2.000ha. Năm 2011, diện tích lúa hè thu tiếp tục tụt chỉ còn 1.400ha. Ba năm sau đó, diện tích lúa hè thu chỉ còn ở con số 1.000ha. Những năm gần đây, lúa hè thu của Lệ Thủy chỉ trong khoảng 1.000 - 1.200ha.

Đã có những thời điểm, huyện Lệ Thủy phát động, chỉ đạo các địa phương phải giảm lúa tái sinh, tăng trở lại diện tích vụ hè thu. Nhiều cuộc họp, nhiều đoàn kiểm tra, nhiều văn bản..., nhưng tất thảy đều như không có sức mạnh. Trên đồng, diện tích tái sinh vẫn tăng và diện tích lúa hè thu "cay đắng” nhường chỗ đứng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/tranh-cai-lua-tai-sinh-d361420.html