Tìm hướng đi cho đặc sản bưởi hồng Quang Tiến

NGHỆ AN - Thương hiệu bưởi hồng Quang Tiến (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) đã nức tiếng khắp mọi miền, đem lại cho nhà vườn lợi nhuận hơn 500 triệu đồng/ha/năm.

Đề tài nghiên cứu giống bưởi hồng Quang Tiến (phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) do Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả và Cây công nghiệp Phủ Quỳ thực hiện đã áp dụng thành công vào sản xuất. Thương hiệu bưởi hồng Quang Tiến hiện đã nức tiếng khắp mọi miền, đem lại cho nhà vườn lợi nhuận hơn 500 triệu đồng/ha/năm.

Chị Phạm Thị Sâm, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả và Cây công nghiệp Phủ Qùy (trong ảnh) cho biết bưởi hồng Quang Tiến đang là giống cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. nong duoc viet nam

Chị Phạm Thị Sâm, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả và Cây công nghiệp Phủ Qùy (trong ảnh) cho biết bưởi hồng Quang Tiến đang là giống cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Ảnh: Hồ Quang.

Xuất xứ giống bưởi hồng Quang Tiến cho tới nay vẫn chưa rõ ràng. Thông tin từ những cụ cao niên trên vùng đất trồng bưởi này cho biết, cách đây khoảng hơn 40 năm, khi đó trong vườn nhà ông Đành (đã mất) thuộc xóm Dốc Cao, xã Nghĩa Quang (nay là phường Quang Tiến) có một cây bưởi rất sai quả, múi bưởi bóc ra có màu hồng, ai ăn cũng trầm trồ khen ngon, không chê vào đâu được. Cũng từ đây, nhiều gia đình trong xóm đã xin ông Đành chiết cành đem về trồng trong vườn để ăn. Ăn không hết thì đem đi làm quà và bán. Nhiều năm sau, danh tiếng thơm ngon của giống bưởi này đã lan tỏa khắp trong và ngoài tỉnh.

Xác định đây là giống cây ăn quả có tiềm năng đem lại hiệu quả kinh tế cao nên vào tháng 10/2004, Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả và Cây công nghiệp Phủ Quỳ đã tiến hành lập đề tài nghiên cứu và trồng khảo nghiệm. Diện tích đưa vào khảo nghiệm giống bưởi này là 1,3ha, được trồng trên đất Feralit 0,7ha và đất đỏ bazan 0,6ha; nguồn giống được chiết từ những cây bưởi điển hình trong các vườn hộ ở khối Dốc Cao (xã Nghĩa Quang, nay là phường Quang Tiến). Bên cạnh vườn bưởi khảo nghiệm, Trung tâm còn trồng các giống bưởi Pumelo và Phúc Trạch để làm đối chứng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/tim-huong-di-cho-dac-san-buoi-hong-quang-tien-d372709.html