Tích tụ ruộng hoang, làm cánh đồng lớn

HƯNG YÊN - Thuê lại những khu vực ruộng bị bỏ hoang, ông Nguyễn Văn Học ở Kim Động (Hưng Yên) đã làm cánh đồng lớn hiệu quả cao với hàng chục ha khoai tây, lúa hàng hóa.

Về xã Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên vào những ngày rét buốt thấu xương, chúng tôi vẫn thấy ông Nguyễn Văn Học dầm mình dưới mưa cùng một số nhà nông, khẩn trương thu hoạch những ruộng khoai tây cuối cùng để kịp chuyển sang gieo trồng vụ xuân.

Cánh đồng khoai tây đông xuân đang cuối vụ thu hoạch. Ảnh: H.Tiến.

Cánh đồng khoai tây đông xuân đang cuối vụ thu hoạch. Ảnh: H.Tiến.

Ông Học phấn chấn cho hay, năm nay thời tiết thuận lợi, cây khoai tây cho năng suất cao, chỉ tính riêng những củ nặng từ 0,2kg trở lên (khoai loại 1) đã cho 600 kg/sào (360m2). Vụ đông này, ông Học trồng 35 mẫu (12,6ha) khoai tây giống Đức, tống sản lượng đạt 210 tấn củ, chưa kể số khoai nhỏ dưới 0,2 kg/củ. Hiện đã có thương lái nhận mua toàn bộ sản lượng với giá 7.000 đồng/kg, nhưng ông Học còn chưa bán. Ông dự tính bảo quản, trữ khoai tây trong kho lạnh chờ cuối vụ xuân, đầu hè, miền Bắc không thể trồng khoai tây thương phẩm, khi đó khoai tây sẽ có giá.

Với năng suất và giá khoai tây như hiện tại, vụ đông năm nay, ông Học có lãi gần 14 triệu đồng/ha (500 nghìn đồng/sào). Nhờ sản xuất lớn lâu năm, ông Học rất trường vốn, không cần bán khoai ngay khi thu hoạch lứa khoai vụ đông, mà vẫn có tiền triển khai trồng tiếp 50 mẫu khoai tây vụ xuân nhằm có lượng giống lớn, chất lượng cao, cung ứng cho sản xuất vụ đông 2022 - 2023.

Để đảm bảo canh tác hiệu quả số diện tích khoai tây hơn 12 ha, ông Học đã sắm đầy đủ máy móc cho cơ giới hóa các khâu làm đất, lên luống, lót phân, đặt giống, vun xới và thu hoạch. Nhờ vậy, đã giảm được rất nhiều công lao động so với sản xuất bằng thủ công, giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/tich-tu-ruong-hoang-lam-canh-dong-lon-d316719.html