Thời tiết bất lợi, sầu riêng mất mùa

Thời tiết thất thường khiến rất nhiều vườn sầu riêng của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị rụng hoa và quả non, năng suất dự kiến sụt giảm từ 20 - 30%.

Nhiều vườn sầu riêng bị rụng hoa và quả non. Ảnh: Tuấn Anh.

Nhiều vườn sầu riêng bị rụng hoa và quả non. Ảnh: Tuấn Anh.

Huyện Chư Sê là một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn của tỉnh Gia Lai với diện tích khoảng 500ha, trong đó khoảng 300ha trong thời kỳ kinh doanh.

Hiện sầu riêng đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, nhưng với thời tiết thất thường trước đó, năng suất năm nay sụt giảm nghiêm trọng. Ghi nhận thực tế cho thấy, gần như tất cả các vườn sầu riêng của các hộ dân trên địa bàn huyện Chư Sê đều bị ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến hoa và quả non bị rụng khá nhiều.

Ông Lê Thanh Hùng (thôn 4, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) cho biết, có nhiều lý do khiến sầu riêng năm nay cho năng suất không được như kỳ vọng. Trong đó, thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân chính khiến hoa và quả non bị rụng nhiều. Cụ thể, trước đó thời tiết quá nắng cộng với việc nguồn nước tưới không đủ nên hoa không thể nở được, những cây ra quả non cũng khô héo rồi bị rụng.

“Gia đình tôi trồng được hơn 400 cây sầu riêng, trong đó 70 cây chuẩn bị cho thu bói. Với 70 cây thu bói, nếu không bị ảnh hưởng của thời tiết, năng suất dự kiến đạt khoảng 7 tấn, còn hiện tại ước chừng chỉ được 5 tấn”, ông Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chư Sê cho biết, hiện các xã, thị trấn chưa thống kê đầy đủ thiệt hại của các vườn sầu riêng trên địa bàn. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, nguy cơ mất mùa sầu riêng là không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc vườn sầu riêng cho đến khi thu hoạch. Cùng với đó, vận động người dân phòng trừ các loại bệnh trên cây sầu riêng để đảm bảo năng suất”, ông Hợp cho biết.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/thoi-tiet-bat-loi-sau-rieng-mat-mua-d351087.html