Rộng mở triển vọng mắc ca Đam Rông

LÂM ĐỒNG - Từ những mô hình trồng xen cách đây hơn 10 năm, hiện cây mắc ca tại Đam Rông (Lâm Đồng) đang cho năng suất rất cao, dưa địa và triển vọng còn rất rộng mở.

Từ trồng xen, chuyển sang trồng thuần

Mắc ca là cây trồng phù hợp với địa bàn tỉnh Lâm Đồng và đem lại hiệu quả kinh tế khả quan cho nhiều nông hộ. Tại huyện Đam Rông - một huyện vùng xa của tỉnh, vốn được mệnh danh là vùng đất khó của Lâm Đồng, những năm gần đây, không ít nông hộ đã có nguồn kinh tế khá giả nhờ chuyển đổi cây trồng đúng hướng, nhất là cây mắc ca.

Từ trồng xen thí điểm trong vườn cà phê, hiện anh Phan Văn Hội đã có vườn mắc ca rộng 4,5ha, cho thu 6 - 7 tấn quả/năm. Ảnh: Văn Thọ.

Từ trồng xen thí điểm trong vườn cà phê, hiện anh Phan Văn Hội đã có vườn mắc ca rộng 4,5ha, cho thu 6 - 7 tấn quả/năm. Ảnh: Văn Thọ.

Cùng với định hướng của ngành nông nghiệp địa phương, cây mắc ca tại huyện Đam Rông không còn là cây trồng mới nhưng đã được định hướng phát triển như một cây công nghiệp lâu năm và được trồng với quy mô lớn, hướng đến liên kết theo chuỗi, tạo ra vùng nguyên liệu bài bản, gắn với sơ chế, chế biến xuất khẩu. Hiện nay, tại Đam Rông đã phát triển diện tích mắc ca lên gần 1.000ha, tập trung chủ yếu tại 2 xã Đạ K’Nàng và Phi Liêng.

Đến tham quan vườn mắc ca rộng gần 4,5ha của gia đình anh Phan Văn Hội tại xã Đạ K’Nàng (huyện Đam Rông) đang bước vào thời kỳ kinh doanh, anh Hội cho biết, anh bắt đầu tìm hiểu và trồng mắc ca từ năm 2011. Theo lời giới thiệu của người thân về cây mắc ca, anh Hội cùng nhóm anh em mạnh dạn sang Krông Năng (Đăk Lăk) tìm nhà vườn mua giống về trồng. Thời điểm đó, giống mắc ca đang “nóng” trên thị trường, nhất là giống mắc ca ghép lên đến 120.000 - 150.000 đồng/cây, còn cây thực sinh 45.000 - 50.000 đồng/cây và hạt đã tách vỏ quả 500.000 đồng/kg.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/rong-mo-trien-vong-mac-ca-dam-rong-d324431.html