Quy mô M & A rộng lớn kết thúc, dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của ngành

Theo điều tra được tiến hành bởi Phillips McDougall, thì ước tính về phân phối, bán hàng thuốc trừ dịch hại cây trồng của toàn cầu là 54219000000 $ vào năm 2017, tăng 2,5% cùng kỳ năm ngoái. Sau 2 năm liên tiếp suy thoái (2015: -9,6%; 2016: -2,5%), hoạt động của ngành công nghiệp hóa chất nông nghiệp toàn cầu ấm lên chậm chạp. Nó phản ánh hoàn toàn bởi các số liệu của top 20 năm 2017.

Sau khi suy thoái 2 năm xảy ra với tất cả các công ty, người ta thừa nhận trong sáu công ty hàng đầu, cuối cùng có một chuyển biến tốt hơn trong năm 2017. Trong số đó, BASF và Monsanto đạt được tốc độ tăng trưởng, trong khi Syngenta, Bayer Crop Science và DowDuPont chỉ có một sự suy giảm nhẹ. Điều này chứng tỏ rằng cuối cùng là có một sự phục hồi chậm trong ngành công nghiệp Hóa chất Nông nghiệp, sau khi rơi vào thời kỳ khó khăn.

Trong năm 2017, với việc sáp nhập thành công giữa Adama và Sanonda, Adama tăng lên vị trí thứ sáu trong Top 20 vì doanh số thuốc trừ dịch hại của nó tăng lên 5,7% so với năm ngoái, chủ yếu là do sự nỗ lực thực hiện sản phẩm khác biệt và danh mục sản phẩm phong phú hơn, dẫn đến một hiệu suất tốt ở tất cả các vùng. Điều đáng chú ý là trong vòng 20 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh doanh Adama đã tăng gấp ba lần mức trung bình của ngành. Trong khi các công ty sáp nhập đã củng cố với độ sâu hơn, thúc đẩy lợi thế phát triển toàn diện vì được hỗ trợ rất nhiều bởi danh mục sản phẩm phong phú và khác biệt của nó cùng với phương thức kinh doanh độc đáo “nền tảng Trung Quốc, kết nối thế giới”.

Xếp hạng từ 7 – 11 là nhóm công ty xếp hạng hai đã trải qua những thay đổi trong bảng xếp hạng, ngoại trừ Sumitomo Chemical. Trong số đó, ba công ty đạt mức tăng trưởng hai con số, bao gồm FMC đứng thứ bảy, UPL xếp hạng thứ chín và Nufarm xếp hạng thứ mười. Trong đó FMC đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trong cả hai tiêu chí: thứ tự xếp hạng và tăng trưởng doanh thu. Thứ tự xếp hạng của nó đã từ vị trí thứ chín năm 2016 lên vị trí thứ bảy trong năm 2017. Doanh số bán hàng của nó tăng lên đáng kể đến 11,5% (2016: + 0,8%). Trong năm 2017, FMC đã mua một phần các doanh nghiệp bảo vệ thực vật của DuPont. Điều này tạo điều kiện cho một sự phát triển đáng kể về doanh thu của FMC. Trong quý IV năm 2017, từ các doanh nghiệp đã mua mang lại cho FMC thêm 193 triệu $, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tăng trưởng doanh thu của công ty trong quý IV trong lịch sử của nó là khoảng 9%, và tăng trưởng doanh thu hàng năm là khoảng 3%.

Trong năm tài chính 2017, doanh số bán thuốc trừ dịch hại của UPL, tính bằng đô la Mỹ, tăng 11,9%, chủ yếu do những diễn biến tích cực của sản phẩm chủ lực như Glufosinate, Mancozeb và sự ra mắt của các sản phẩm mới khác nhau. Điều đáng chú ý là UPL liên tục tung ra sản phẩm mới. Ví dụ, chỉ trong năm tài chính 2017, UPL tung ra 101 sản phẩm, với 19% là sản phẩm mới hoàn toàn. Đó là mức cao nhất trong vòng năm năm trở lại đây. Vào tháng 7 năm 2018, UPL công bố việc mua lại của Arysta Lifescience với chi phí 4,2 tỷ USD. Do đó hình thành một nền tảng giải pháp nông nghiệp siêu mạnh bao gồm cả các sản phẩm với bằng sáng chế và các sản phẩm khác.

Trong năm tài chính 2017, doanh số bán thuốc trừ sâu của Nufarm, tính bằng đô la Mỹ, tăng 15,2%, tương đương 11,1% nếu tính theo AUD. Với ngoại lệ ở châu Âu, nơi Nufarm bị suy giảm 2%, thì công ty đạt mức tăng trưởng hai con số trong tất cả các khu vực khác.

 Trong năm tài chính 2017, doanh số bán thuốc trừ sâu của Sumitomo Chemical tăng 5% bằng USD, chủ yếu là do việc kinh doanh tốt các loại thuốc trừ dịch hại của mình tại Brazil và Ấn Độ, cũng như do sự tăng trưởng được đưa ra bởi các vụ mua lại liên tiếp của công ty thuốc trừ dịch hại Excel Crop Care của Ấn Độ và công ty thuốc trừ sâu pyrethroid Botanical Resources của Úc. Trong năm 2017, doanh thu của Arysta Life Science tăng 4,5%, đạt 1897000000 $. Ngay trước khi làn sóng M & A đã kết thúc, Arysta đã được mua lại bởi UPL Ấn Độ từ Platform Specialty Products (PSP) (đây là công ty đã mua Arysta 3 năm về trước).

Trong số chín công ty xếp vào nhóm thứ ba bảng xếp hạng 12 – 20, thì có sáu công ty là của Trung Quốc, trong đó nổi bật nổi bật với tốc độ tăng trưởng hai con số (doubledigit) tính bằng USD. Năm công ty - Nutrichem, Shandong Rainbow, Nanjing Red Sun, Jiangsu Yangnong and Zhejiang Wynca, thậm chí có thể đạt được một bước đột phá tăng trưởng 30%. Sichuan Leshan Fuhua Tongda Agro-chemical Technology báo cáo mức tăng trưởng 15,8% tính theo USD vào năm 2017. Sự gia tăng trong tăng trưởng của các công ty Trung Quốc đã chủ yếu được hưởng lợi bởi chính sách công nghiệp đưa ra bởi các hoạt động điều chỉnh về môi trường ở Trung Quốc, mà thường là có lợi cho các các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp hóa chất nông nghiệp. Như được thúc đẩy bởi các chính sách môi trường, giá thuốc trừ sâu Trung Quốc đã tăng đáng kể, dẫn đến một sự phát đạt trong kinh doanh. Tình hình cung và cầu các loại thuốc trừ sịch hại đã thay đổi, nhu cầu đối với một số loại sản phẩm vượt quá cung, dẫn đến giá cả của thuốc trừ sâu kỹ thuật leo thang. Vì lý do này, rất là tự nhiên mà các công ty hóa chất nông nghiệp Trung Quốc có thể đạt được một hiệu suất cao như vậy. Ba công ty còn lại là Kumiai Chemical xếp hạng thứ 15, SIPCAM Oxon xếp hạng 19 và Nissan Chemical Industries xếp hạng 20.

Nutrichem xếp thứ 12 có báo cáo mức tăng trưởng ấn tượng là 31,3%, tính theo USD, chủ yếu là do củng cố sự hợp tác lâu dài với khách hàng, được hỗ trợ bởi khả năng tăng lên của nguồn cung ứng và thị phần ngày càng tăng.

Shandong Rainbow tiếp tục chiến lược toàn cầu với khẩu hiệu của riêng mình để tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, việc tăng số lượng sản phẩm trong danh mục đầu tư của công ty và dịch vụ kỹ thuật đạt yêu cầu, cũng như tiếp tục các hoạt động nội địa đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của công ty. Tất cả những yếu tố này đóng vai trò trong sự phát triển phân phối thuốc trừ dịch hại tăng 32,4%, tính bằng đô la Mỹ vào năm 2017, dẫn đến sự gia tăng từ vị trí thứ 15 vào năm 2016 lên vị trí thứ 13 vào năm 2017.

Red Sun Nam Kinh đã tăng từ vị trí 17 năm 2016 lên 14 trong năm 2017. Doanh số bán hàng của nó, tính bằng đô la Mỹ, tăng 35% vào năm 2017 sau hai năm liên tiếp suy giảm. Các sản phẩm chủ yếu như Pyridin, 3-picoline, VB3, Paraquat, Diquat và Chlorpyrifos, bây giờ đã có một ảnh hưởng rất lớn trên thị trường quốc tế, trong đó góp phần nâng cao sự hiện diện quốc tế của công ty và tăng quyền định giá sản phẩm của mình. Trong năm qua, công ty đạt tăng trưởng đáng kể.

Jiangsu Yangnong xếp hạng 16 có báo cáo tăng trưởng doanh thu rất mạnh 49,2% (2016: -10,9%), đó là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 20. Báo cáo này thêm rằng doanh thu của tất cả các sản phẩm chính của công ty đã tăng lên trong năm 2017. Trong khi công ty con, Jiangsu Youjia Crop Protection Ltd bắt đầu đăng ký và triển khai thị trường, Dicamba đã trở thành sản phẩm đơn thứ hai của Yangnong có doanh số trên 10.000 tấn. Sản phẩm Pyrethroid và Dicamba đang bán chạy hơn đối với những công ty khác trong ngành công nghiệp, do đó đã tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu và tăng lợi nhuận của Yangnong lên một tầm cao lịch sử.

Chịu ảnh hưởng bởi những hoạt động điều chỉnh môi trường ở Trung Quốc, việc cung cấp Glyphosate đã giảm nghiêm trọng. Nguồn cung hiện nay là khan hiếm, giá tiếp tục tăng. Zhejiang Wynca, đứng thứ 18, vì là nhà cung cấp Glyphosate chính nên được hưởng lợi bởi chính sách công nghiệp, doanh thu của nó, tính bằng đô la Mỹ, tăng 37,2%. Fuhua Tongda đã chuyển đổi chiến lược trong những năm gần đây, phát triển từ một công ty sản xuất thuốc kỹ thuật và tiếp thị thành một đại lý các loại thuốc thành phẩm trong phạm vi toàn cầu. Đây là yếu tố quan trọng để công ty tiếp tục phát triển kinh doanh của mình, dẫn đến mức tăng trưởng doanh thu 15,8%, tính bằng đô la Mỹ, vào năm 2017.

Giai đoạn sau M & A đầy thách thức, sự phát triển về quy mô và sự khác biệt có liên quan chặt chẽ.

Vào tháng Bảy năm 2018, UPL công bố chi 4,2 tỷ $ để mua Arysta Life Science. Hoạt động M & A dường như kết thúc sau gần 5 năm (khởi xướng bởi FMC vào năm 2014). Trong quãng thời gian đó, cả các công ty hóa chất nông nghiệp nhóm đầu và nhóm thứ hai đã tham gia M & A với một mức độ khác nhau, từ đó đã mang về một mô hình mới, cấu trúc mới, cơ hội mới, thách thức mới và sự thành lập của các doanh nghiệp hóa chất nông nghiệp mới. Trong năm 2018, các công ty nhóm đầu và nhóm thứ hai được xếp hạng là Bayer-Monsanto, ChemChina-Syngenta, DowDuPont, BASF, UPL-Arysta, FMC, Adama, Sumitomo Chemical và Nufarm. Hoạt động M & A đã tạo điều kiện cho các công ty ở nhóm ba vươn lên trong bảng xếp hạng (2017: 9 vị trí; 2018: dự kiến 12 vị trí). Đây là các vị trí mà các công ty Trung Quốc sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Hiện nay, hầu hết các công ty đã hoàn thành việc M & A và đang củng cố, tối ưu hóa các tài sản sau khi kết thúc việc mua bán. Tác động tối đa của sự liên kết được mong đợi từ các vụ sáp nhập phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả hoạt động kinh doanh mới hoặc kế hoạch kinh doanh trong tương lai thì vẫn còn là một thách thức đối với nhiều công ty. Vào tháng 8 năm 2018, Platform Specialty Products Corp (PSP), chỉ trong vòng 3 năm sau khi mua lại Arysta thì lại bán Arysta một cách nhanh chóng và bất ngờ cho UPL. Trong con mắt của các chuyên gia, hành động này có thể được hiểu như là một dấu hiệu của sự thất bại của PSP trong chuyển đổi chiến lược của mình. Điều này ngụ ý rằng củng cố hiệu quả là vấn đề quan trọng cần phải được xử lý một cách chính xác sau khi mua lại.

Hơn nữa, Hiệu ứng Matthew* (được người ta bắt đầu xem xét trong các hoạt động M & A của ngành công nghiệp hóa chất nông nghiệp trên quy mô lớn) dự kiến ​​sẽ xuất hiện ngay trong giai đoạn củng cố của các công ty sau M & A đang tiến triển. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có khả năng thực hiện việc mở rộng nhanh chóng thị trường trong một thời gian ngắn, có thể phải chịu những tác động nghiêm trọng hơn. Làm thế nào để tồn tại trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hoặc đạt được tiếp tục phát triển? Đây là một câu hỏi khiến cho tất cả các công ty phải suy nghĩ. Tình hình này là đặc biệt quan trọng đối với một công ty để làm rõ lợi thế của mình trong việc phát triển và tạo dựng nên vị trí chính xác của mình trên thị trường.

Có gì khác với việc mở rộng sự hiện diện quốc tế của các công ty lớn, đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tập trung vào chiều sâu và phát triển khác biệt, chứ không phải là sáp nhập, như đã nói từ sự tăng trưởng kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm gần đây. Cơ chế phát triển thành công của họ thường bao gồm:

1) tránh cạnh tranh trực tiếp với các công ty lớn và tập trung vào phân khúc thị trường theo chiều dọc để tận dụng tối đa các phân đoạn thị trường;

2) duy trì đổi mới liên tục và chủ động phát triển hướng tới tương lai;

3) sử dụng một công nghệ mà những người khác không có hoặc một công nghệ cao hơn so với những người khác để liên minh với các công ty lớn sử dụng lợi thế của kênh phân phối của các công ty lớn để tăng tốc độ thương mại hóa công nghệ hoặc sản phẩm;

4) hợp tác với các công ty lớn ở phần đầu của phát triển sản phẩm để sử dụng lợi thế của họ trong tài chính, công nghệ, con người và các kênh phân phối để tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường.

Như những gì đang xẩy ra hiện nay, các công ty lớn đã tiến hành M & A quy mô lớn đang sử dụng ảnh hưởng hàng đầu của mình để không ngừng nâng cao hình ảnh thương hiệu của họ. Tuy nhiên, với nhu cầu thị trường ngày càng trở nên tiên tiến và đa dạng, các công ty lớn cũng sẽ phải xem xét việc tham gia vào một số ngành công nghiệp chuyên sâu và khác biệt. Ở phương diện khác, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tập trung vào chiến lược phát triển khác biệt sẽ muốn dựa vào sự phát triển chóng của các công ty lớn để tăng tốc độ quá trình đưa các sản phẩm ra thị trường.

Khuivandam

Dịch từ: 2017 Top 20 Global Agchem Companies (2012-2017 Sales Performance) - An Insight Into New Industry Trends and New Opportunities. (Agronews.16/10/2018).

* Hiệu ứng Matthew (hay còn gọi là nguyên tắc Matthew hoặc hiệu ứng Matthew) là thuật ngữ nói về lợi thế tích lũy có thể được quan sát thấy trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và các lĩnh vực hoạt động. Đôi khi nó được tóm tắt bởi câu ngạn ngữ "người giàu lại càng giàu hơn và người nghèo trở nên nghèo hơn". Người ta cho rằng Hiệu Ứng Matthew, bắt nguồn từ một đoạn trong Kinh Thánh:

Những ai đã có sẽ có thêm và sẽ có rất nhiều; những ai không có gì thậm chí sẽ còn bị lấy đi những gì mình có”.