Quảng Trị có hơn 860ha sắn bị bệnh khảm lá

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 860ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, trong đó 184ha nhiễm nặng. Bệnh khảm lá sắn có nguy cơ lan rộng tại địa phương này.

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, tính đến giữa tháng 4/2024, toàn tỉnh trồng được 11 nghìn ha sắn. Các giống được trồng chủ yếu là KM94 và một số ít các giống khác như STB1, DT4...

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 860ha sắn bị bệnh khảm lá. nong duoc viet nam

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 860ha sắn bị bệnh khảm lá. Ảnh: Võ Dũng.

Qua điều tra của ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có hơn 860ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, trong đó có 184ha nhiễm nặng. Diện tích nhiễm bệnh tập trung chủ yếu ở các huyện Hải Lăng, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Gio Linh, Đakrông và thị xã Quảng Trị. Tỉ lệ bệnh phổ biến từ 5 - 10%, nơi cao từ 30 - 40%, cục bộ có diện tích tỉ lệ nhiễm lên đến 70 - 90%.

Theo nhận định của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, năm 2024 bệnh khảm lá sắn có xu hướng tăng cao, gây hại nhiều nơi. Nguyên nhân chủ yếu do người dân sử dụng hom giống cây bệnh để trồng mới thay vì mua giống sạch bệnh để trồng. Những năm trước, một số địa phương có chính sách hỗ trợ người dân mua giống sạch bệnh nhưng năm nay không còn nữa, người dân không tái đầu tư cho niên vụ mới mà tận dụng nguồn giống tại chỗ nên bệnh đã phát sinh gây hại nhiều nơi.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị khuyến cáo, người dân nên thu gom toàn bộ tàn dư, cây sắn sau thu hoạch đem đốt, tiêu hủy để tiêu diệt nguồn bệnh, không để tàn dư cây sắn bị bệnh trên ruộng đồng hoặc trên các bờ thửa; tăng cường chăm sóc và bón phân để giúp cây sắn sinh trưởng tốt, tăng khả năng chống chịu với sâu bệnh; tuyệt đối không được để giống, mua, bán từ những vùng trồng sắn đã bị nhiễm bệnh cho vụ sau…

Võ Dũng