'Phù thủy' cam đất Hưng Yên

Nhờ thường xuyên cải tiến kỹ thuật thâm canh, chăm sóc cây như nuôi con trẻ, anh Tĩnh đã liên tục có được những mùa bội thu cam, ít nhà vườn nào sánh kịp.

Cam đường canh khoe sắc chuẩn bị thu hoạch dịp Tết. Ảnh: H.Tiến.

Cam đường canh khoe sắc chuẩn bị thu hoạch dịp Tết. Ảnh: H.Tiến.

Tích tụ đất trồng cam

Năm nay, trong khi nhiều trang trại trồng cam ở miền Bắc bị thất thu thì vườn cam đường canh của anh Vũ Văn Tĩnh ở xã Hoàn Long, Yên Mỹ, Hưng Yên quả vẫn sai lúc lỉu. Trên diện tích gần 4ha, chỉ có 3ha cam đường canh, anh Tĩnh vẫn ước thu gần 100 tấn quả.

Vườn cam của anh đã được thương lái mua xô toàn bộ với giá 35.000 đồng/kg. Diện tích ruộng còn lại gần 1ha, anh Tĩnh trồng ổi lê Đài Loan, tạo nguồn thu để trang trải đầu tư thường xuyên cho diện tích trồng cam với khoảng 300 triệu đồng/năm. Theo đó, thu hoạch từ vườn cam hàng năm của anh là lợi nhuận. Không riêng gì vụ này, từ hàng chục năm qua, anh Tĩnh luôn có được những vụ cam sai hoa, trĩu quả.

Năm nay, vườn cam đường canh của anh Tĩnh lại bội thu. Ảnh: H.Tiến.

Năm nay, vườn cam đường canh của anh Tĩnh lại bội thu. Ảnh: H.Tiến.

Anh Tĩnh kể trước năm 1990, Hoàn Long còn là địa phương trồng rau trọng điểm của tỉnh Hưng Yên. Các loại rau làm ra ở đây không những cung cứng cho thị trường Hà Nội, còn xuất bán vào các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị.

Do trồng rau liên tục nhiều năm trên cùng chân ruộng, đất canh tác bị nhiễm nhiều loại nấm bệnh, khó phòng trị. Một số hộ trên địa bàn đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cam đường canh. Kết quả đạt ngoài sự mong đợi của mọi người, trong đó có gia đình anh Tĩnh. Nghề trồng cam của anh Tĩnh khởi nguồn kể từ đó.

Ban đầu, anh Tĩnh chỉ trồng 2 - 3 sào cam đường canh, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa để tích lũy vốn cho tái sản xuất mở rộng. Theo đó, nguồn lợi có được qua các năm, anh đều dành để thuê, nhượng đất canh tác, tăng dần diện tích trồng cam. Phải tới năm 2018, anh Tĩnh mới có được gần 4ha cây ăn trái như hiện nay. Hiện tại, anh Tĩnh đã tích tụ thêm được 2,5 ha ruộng, nâng tổng diện tích trang trại lên 6,5 ha vào năm 2022. Trong đó diện tích chuyên cam là 5,5 ha.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/phu-thuy-cam-dat-hung-yen-d310477.html