Phú Thọ: Lúa sắp thu hoạch đổ rạp nảy mầm như giá đỗ!

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch tại Phú Thọ đổ rạp sau mưa bão, lúa nảy mầm như giá đỗ! Bà con xót xa, lo lắng cho chuỗi ngày dài phía trước…

Lẳng lặng nâng và buộc lại những khóm lúa đã bị đổ ngã sau cơn bão số 3 (bão Yagi) với hi vọng vớt vát phần còn lại, bà Nguyễn Thị Văn, khu 12, xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) trầm ngâm nói: “Lúa gãy đổ hết rồi, xót lắm nhưng đành bất lực chứ biết làm sao bây giờ”.  

Bà Văn cho hay, gia đình bà vụ lúa này trồng hơn 1,3 sào, dự kiến năng suất thu hoạch đạt 1,5 - 1,7 tạ/sào (sào 360m2). Lúa chỉ khoảng 10 ngày nữa là thu hoạch được nhưng sau cơn bão số 3 tất đã đổ gục, bao công chăm bẵm, giờ chỉ mong cứu được phân nửa.

Bà Nguyễn Thị Văn ở khu 12, xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) buộc lại lúa bị đổ ngã sau bão số 3 với hi vọng vớt vát được phần nào. nong duoc viet nam

Bà Nguyễn Thị Văn ở khu 12, xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) buộc lại lúa bị đổ ngã sau bão số 3 với hi vọng vớt vát được phần nào. Ảnh: Hồng Thắm.

Cũng giống như bà Văn, cầm những bông lúa đang mọc mầm trên tay, khuôn mặt buồn bã, bà Nguyễn Thị Vân năm nay đã 74 tuổi ở khu 10 xã Bản Nguyên lo lắng, sắp tới 6 nhân khẩu trong gia đình bà sẽ không có gì để ăn, vì toàn bộ hơn 4 sào lúa của gia đình đã bị đổ rạp, nảy mầm, chỉ có thể tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi. "Lúa đổ hết rồi, biết lấy gì mà ăn", bà nghẹn ngào lo lắng.

“Không chỉ có lúa, vườn chuối gần 8 sào của gia đình tôi cũng tan tác sau bão mất rồi. Vụ trước thiệt hại rồi, vụ này lại tiếp tục. Chuối trồng để bán vào dịp Tết, đang trổ bông, giờ mất hết rồi, không biết sắp tới lấy gì để sống đây. Tiền của bỏ cả ra đồng, ra bãi hết rồi”, bà Vân trầm ngâm.

Bà Hán Thị Xiêm ở khu 13 xã Bản Nguyên đồng cảm với hoàn cảnh của bà Văn - người hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau của mình. Bà kể, gia đình bà Văn hoàn cảnh khó khăn lắm, chồng mất sớm, chỉ còn mấy mẹ con, bà cháu nuôi nhau.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/phu-tho-lua-sap-thu-hoach-do-rap-nay-mam-nhu-gia-do-d399636.html