Phận trồng dưa xa xứ

GIA LAI - Vì mưu sinh, những nông dân trồng dưa hấu từ Bình Định, Phú Yên phải ngược xuôi nơi đất khách quê người sống cuộc đời 'du mục', đón Tết trong lán trại tạm bợ.

Những ngày đầu năm mới, cơn mưa xuân bất chợt ùa về làm vơi dịu đi cái nắng oi ả của vùng đất “chảo lửa” Krông Pa (Gia Lai). Trên cánh đồng dưa hấu mênh mông, xanh mướt, thi thoảng những đàn chim bay lượn càng tô vẽ thêm cho bức tranh yên bình nơi đây. Dưới ruộng, bà con đang cần mẫn tỉa tót các nhánh dây dưa hấu, tiếng cười đùa rộn rã như báo hiệu một vụ mùa bội thu.

20230125_104757

Đến Krông Pa thời điểm này bắt gặp những cánh đồng dưa mênh mông, xanh mướt. Ảnh: Tuấn Anh.

Tết trong lán trại

Huyện Krông Pa được xem là thủ phủ trồng dưa của tỉnh Gia Lai với diện tích hơn 1.000ha. Chính bởi nơi đây có khí hậu thổ nhưỡng phù hợp trồng dưa hấu nên đã thu hút được nông dân từ nhiều nơi đến thuê đất để trồng. Trong đó, người Bình Định chiếm đa số với khoảng 80% là chủ nhân của các ruộng dưa.

Trong tiết trời xuân, anh Nguyễn Văn Chín, chủ nhân của ruộng dưa hấu 2ha tại buôn Tang (xã Phú Cần, huyện Krông Pa) ngồi trong lán trại hướng ánh mắt về nơi xa xăm với nhiều tâm trạng. Thấy tôi đến hỏi chuyện về trồng dưa, anh Chín cười nhẹ: “Tôi không nhớ mình đã làm được bao nhiêu vụ dưa hấu, chỉ nhớ đã làm được hơn 10 năm trong nghề”.  

Anh Chín quê ở Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), vượt hàng trăm cây số lên huyện Krông Pa thuê đất trồng dưa. Trung bình 1 năm anh làm 2 đến 3 vụ dưa hấu ở các nơi khác nhau. Vừa xong vụ dưa hấu ở xã Ia Lâu, huyện Chư Prông vào tháng 7 vừa qua, anh Chín nhanh chóng đến xã Phú Cần tìm đất để làm vụ dưa hấu thứ 2 trong năm. Xong vụ dưa hấu này, anh sẽ tiếp tục di chuyển về quê hương Bình Định làm vụ dưa hấu thứ 3.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/phan-trong-dua-xa-xu-d342948.html