Nông dân ứng phó với "bão" giá, phân bón tăng hơn 20%

VOV.VN - Căng thẳng Nga - Ukraine đã khiến giá phân bón thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung phân bón trong nước. Hiện nay, giá phân bón đã tăng hơn 20% và theo dự báo giá phân bón thời gian tới có thể sẽ còn tăng mạnh.

Vậy người nông dân đang làm gì để ứng phó với bão giá phân bón? Kinh nghiệm và kế hoạch thích ứng lâu dài của bà con ra sao?

Nga là nhà cung cấp phân bón lớn, chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng nhu cầu phân bón trên toàn thế giới. Đặc biệt, Nga cung cấp đến 70% nguyên liệu đầu vào để sản xuất phân bón tại châu Âu. Vì vậy, tác động từ cuộc xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraine đang khiến giá phân bón thế giới biến động mạnh.

Mặt khác, các lệnh hạn chế, cấm xuất khẩu một số mặt hàng phân bón chủ lực của Nga và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu sẽ được dỡ bỏ khiến nguồn cung các loại phân bón nhập khẩu đặc biệt là Kali và DAP sẽ giảm nghiêm trọng trong thời gian tới.

Dự báo của một số doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành, giá phân bón thời gian tới có thể sẽ còn tăng mạnh.

Dự báo của một số doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành, giá phân bón thời gian tới có thể sẽ còn tăng mạnh.

Tại Việt Nam, giá phân bón đã lập đỉnh trong vòng 50 năm qua. Các doanh nghiệp dự báo sẽ xảy ra sự thiếu hụt trầm trọng DAP là khoảng 64% nhập khẩu trong quý 2 và khả năng giá trong nước lên 25 triệu đồng/tấn. Cụ thể, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, theo phản ánh từ bà con nông dân, so với cuối tuần qua, giá phân bón đã tăng từ 300 - 700 đồng/kg, tùy loại.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://vov.vn/kinh-te/nong-dan-ung-pho-voi-bao-gia-phan-bon-tang-hon-20-post930021.vov