Nông dân Quảng Trị tìm được giống lúa năng suất, chất lượng cao và né lũ

Không chỉ cho năng suất, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng vụ hè thu chưa đến 90 ngày, lúa TBR97 còn giúp nông dân vùng trũng Quảng Trị né được lũ.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày gần đây, nông dân thôn Xuân Viên, xã Hải Dương (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) ra đồng gặt lúa. Trên cánh đồng trải dài tít tắp của thôn, những chiếc máy gặt hối hả thu hoạch, nhả lại phía sau những luống rơm thơm. Con đường dẫn ra ruộng, lúa được đóng thành bao xếp dày hai bên chờ xe đến thu mua.

Tại Quảng Trị, lúa TBR97 cho năng suất 68 - 70 tạ/ha trong vụ hè thu 2024. nong duoc viet nam

Tại Quảng Trị, lúa TBR97 cho năng suất 68 - 70 tạ/ha trong vụ hè thu 2024. Ảnh: Võ Dũng.

Vụ hè thu này, ông Đoàn Tương liên kết với Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị gieo 5 sào (2,5 nghìn m2) giống lúa TBR97. Ngay sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích, xe của Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị đã có mặt, cân và bốc lúa lên xe. Với gần 2 tấn lúa tươi, ông Tương thu về trên gần 14 triệu đồng, lãi ròng gần 5 triệu đồng.

Theo ông Tương, đây là cánh đồng trũng của huyện Hải Lăng, chỉ dăm bảy ngày nữa thôi, khi những trận mưa kéo về, toàn bộ cánh đồng này sẽ ngập băng trong biển nước. Vì vậy, tìm được giống lúa vừa năng suất, chất lượng cao lại vừa né được lũ khiến nông dân Hải Dương rất phấn khởi.

"Lúa TBR97 rất ít sâu bệnh, chống đổ tốt, trỗ tập trung; gạo thơm ngon, giá bán, lợi nhuận cao. Điều chúng tôi cần là có những mối liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm một cách bền vững để yên tâm trồng giống lúa này", ông Tương cho hay.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nong-dan-quang-tri-tim-duoc-giong-lua-nang-suat-chat-luong-cao-va-ne-lu-d395608.html