Nông dân hi vọng vào giống sắn mới

QUẢNG BÌNH - Huyện Bố Trạch đang tích cực đưa giống sắn mới kháng bệnh khảm lá vào sản xuất.

Huyện Bố Trạch là địa phương có diện tích trồng sắn nguyên liệu lớn nhất tỉnh Quảng Bình với tổng diện tích trên 4.500ha, giống sắn chủ lực là KM94.

Mô hình trồng giống sắn HN5 trên vùng đất gò đồi huyện Bố Trạch. nong duoc viet nam

Mô hình trồng giống sắn HN5 trên vùng đất gò đồi huyện Bố Trạch. Ảnh: T. Đức.

 Những năm gần đây, giống sắn KM94 cho năng suất khoảng 20 tấn/ha. Diện tích sắn KM94 thường bị bệnh khảm lá ngay từ đầu vụ nên đã làm giảm năng suất từ 20 - 30%. Thậm chí có năm năng suất giảm trên 50%.

Ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch cho hay, việc cây sắn bị bệnh dẫn đến giảm năng suất nghiêm trọng. Vì vậy vùng nguyên liệu sắn có nguy cơ giảm diện tích vì người trồng bị lỗ hoặc không có lãi.

Hai vụ sắn gần đây, huyện Bố Trạch đã đưa 2 giống sắn mới là HN1, HN5 làm mô hình khảo nghiệm trên vùng đất đồi với tổng diện tích khoảng 40ha. Qua mô hình cho thấy, các giống sắn HN1, HN5 kháng được bệnh khảm lá sắn, chống chịu hạn và cho năng suất trên 30 tấn/ha.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mân (xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch) có hơn 3ha sắn. Nhũng năm trước, khi cây sắn KM94 chưa bị bệnh thì năng suất cũng khá ổn định. Mỗi năm, gia đình bà có thể thu hoạch từ cây sắn được hơn 20 triệu đồng mỗi ha.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nong-dan-hi-vong-vao-giong-san-moi-d396385.html