Niềm vui trên đồng lúa chuyển đổi

QUẢNG BÌNH - Hơn 50ha chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, rau vụ Tết đã cho bà con phường Quảng Long thu nhập gấp nhiều lần trước đây.

Dừng lại trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thủy (phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) cho hay: “Nhà tôi có gần 12 sào đất trồng lúa nhưng đã chuyển sang trồng hoa và rau màu vụ Tết được mấy năm nay. Hoa cũng như rau củ, cứ mỗi sào (500m2) cho lãi khoảng 10 - 12 triệu đồng tùy theo giá cả từng năm". Chúng tôi nhẩm tính, mỗi ha trên cánh đồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho bà con thu nhập 200 - 300 triệu đồng.

Một góc ruộng trồng hoa ở vùng đất lúa chuyển đổi của phường Quảng Long. nong duoc viet nam

Một góc ruộng trồng hoa ở vùng đất lúa chuyển đổi của phường Quảng Long. Ảnh: Tâm Đức.

Làng lúa thành làng hoa

Xã Quảng Long (nay là phường Quảng Long) xưa nổi tiếng khắp vùng về rượu ngon. Gặp nhau ở làng, chủ nhà mời chai rượu trong vắt, rót ra thấy tia bọt li ti nổi lên từ đáy chén, uống quá vài ba chén là đã khó thấy... đường về. Bây giờ, đến Quảng Long không chỉ nói về rượu “cuốc lủi” nữa mà còn có thêm danh hiệu mới là làng hoa.

Cánh đồng phía sau làng rộng trên 50ha trước là vùng đất trồng lúa hai vụ. Tiếng là hai vụ nhưng vụ nào cũng èo uột, năng suất cứ tụt giảm chứ không lên. “Vùng này đất cát pha cứng nên dù có bón bao nhiêu phân thì cây lúa cũng khó lên. Lại là vùng trũng nên mưa ngập lâu lắm”, ông Thủy lý giải.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/niem-vui-tren-dong-lua-chuyen-doi-d374272.html