Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Điều dễ dàng thấy là các giống ngô nếp được cho là ngon nhất, đang sản xuất phổ biến ở Việt Nam như HN88, HN68 có khả năng sinh trưởng tốt hơn hẳn các giống của Hàn Quốc. TS Vương Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô giải thích, có thể do được chọn tạo tại chỗ nên giống ngô nội thích nghi tốt hơn giống ngoại, nhưng cả hai loại đều kết hạt tốt.

“Theo kinh nghiệm của người nghiên cứu ngô nếp, những giống có khả năng chống chịu kém, bộ lá mượt, mềm, dễ bị sâu bệnh thường có chất lượng ngon bởi nó hấp dẫn nên côn trùng mới tìm đến. Thị hiếu của người sản xuất muốn ngô nếp từ lúc thu hoạch trà đầu đến trà cuối phải kéo dài cỡ 1 tuần, lõi nhỏ, hạt sâu cay. Thị hiếu của người tiêu dùng là ngô nếp trắng phải có râu trắng, không dắt vào trong hàng hạt. Như hôm nay chúng ta xem có 2 giống HN88 của Việt Nam và Park Sa của Hàn Quốc có những đặc điểm đó”, TS Minh phân tích.

Các ô ruộng thử nghiệm giống ngô nếp Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: Dương Đình Tường.

Các ô ruộng thử nghiệm giống ngô nếp Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: Dương Đình Tường.

Sau khi thăm đồng, hồi hộp nhất với các đại biểu là màn thử nếm sản phẩm ngô luộc. Thang điểm để đánh giá một giống ngô nếp tốt là màu sắc, dạng hạt, mùi thơm, vị đậm, ngọt, dẻo và độ ngon nói chung. Mỗi người đều được dặn là sau khi ăn xong một loại ngô phải uống một chút nước lọc cho sạch miệng rồi mới thử tiếp cho vị giác thật chuẩn.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nhung-giong-ngo-nep-ngon-nhat-viet-nam-va-han-quoc-cung-so-do-d324711.html