Nhiều lợi ích từ mô hình lúa - rươi

HẢI DƯƠNG - Sản xuất lúa hữu cơ trên ruộng rươi không chỉ giúp tạo môi trường thuận lợi để bảo tồn nguồn lợi rươi tự nhiên mà còn gia tăng nhiều khoản thu nhập cho người dân.

Giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề

Xã An Thanh (Tứ Kỳ, Hải Dương) là địa phương có truyền thống trong nghề khai thác rươi, đây là nguồn lợi tự nhiên mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Để bảo vệ và khai thác rươi, theo cách làm truyền thống trước đây, người dân chỉ tập trung giữ gìn môi trường sống của rươi mà ít quan tâm đến việc thâm canh lúa trên phần diện tích này.

Ông Phạm Xuân Luận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp An Thanh (xã An Thanh) cùng một số thành viên mạnh dạn đưa các giống lúa chất lượng cao về trồng tại ruộng rươi. Ảnh: Trung Quân.

Ông Phạm Xuân Luận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp An Thanh (xã An Thanh) cùng một số thành viên mạnh dạn đưa các giống lúa chất lượng cao về trồng tại ruộng rươi. Ảnh: Trung Quân.

Nhận thấy sự lãng phí, ông Phạm Xuân Luận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp An Thanh (xã An Thanh) đã cùng một số thành viên mạnh dạn đưa các giống lúa chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng về trồng tại ruộng rươi nhà mình. Kết quả không ngờ khi các giống lúa rất thích hợp với ruộng rươi, khả năng sinh trưởng và phát triển, chống chịu sâu bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng gạo cao hơn so với đất trồng thuần lúa trước đây.

Ông Luận chia sẻ: Khi tập trung đẩy mạnh canh tác lúa trên ruộng rươi, phải giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề như vừa phải bảo đảm giữ được môi trường trong sạch cho rươi trú ngụ, sinh trưởng và phát triển, vừa phải giữ cho lúa không bị sâu bệnh, đạt năng suất cao. Bởi môi trường sống của rươi rất sạch, chỉ cần nước ô nhiễm hoặc có thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thì sẽ thất thu, trong khi đây vẫn là nguồn thu chính. 

Vì vậy, canh tác lúa trên ruộng rươi tuyệt đối không sử dụng phân bón, thuốc BVTV hóa học hay bất cứ sự can thiệp bằng hóa chất nào khác để tránh ảnh hưởng đến ấu trùng rươi phát triển dưới mặt ruộng lúa. Việc làm cỏ và phòng trừ sâu bệnh cho lúa được thực hiện bằng biện pháp thủ công.

Bên cạnh đó, HTX đã chọn lựa rất kỹ lưỡng trong khâu giống, đảm bảo phù hợp với đồng đất và có khả năng kháng sâu, bệnh. Ngoài ra, HTX vận dụng phương pháp cấy thưa để giảm rầy nâu, cấy sớm hơn trà chính vụ khoảng 15 ngày để tránh lứa sâu cuốn lá, đạo ôn cổ bông...

Toàn bộ rơm rạ sau khi thu hoạch được ủ hoai mục bằng men vi sinh sử dụng làm phân bón. Đồng thời, kết hợp sử dụng phân bón hữu cơ nhập khẩu từ nước ngoài và phân hữu cơ chuyên dụng của đơn vị có uy tín.

Mời bạn đọc bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nhieu-loi-ich-tu-mo-hinh-lua--ruoi-d310629.html