Người đưa bưởi đỏ Tân Lạc 'leo đồi, Nam tiến, xuất ngoại'

HÒA BÌNH - Khi sản lượng bưởi đỏ trong toàn huyện Tân Lạc đạt ngưỡng từ ngoài 10.000 tấn quả mỗi năm, cũng là lúc trái cây này khó bán tại địa phương...

Người đầu tiên đưa bưởi đỏ "leo đồi" thành công

Phải hỏi thăm khá nhiều lần tôi mới tìm đến được nhà anh Phạm Khắc Thường - Giám đốc HTX Sản xuất - chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Giang Lộc ở xã Tử Nê (huyện Tân Lạc, Hoà Bình). Tuy vậy, trước khi bước lên sảnh nhà, tôi vẫn phải hỏi thêm lần cuối bởi bất ngờ vì căn hộ khang trang bề của anh Thường.

Anh Thường xởi lởi giới thiệu về ngôi nhà hiện đại của mình: "Tất cả đều nhờ trồng bưởi đỏ đấy". Anh kể khu đất đồi của gia đình trước kia vốn trồng keo, hết chu kỳ cây keo, anh lại chuyển sang trồng mía trắng và mía tím, cứ luân canh quay vòng các cây như vậy. Tới năm 2012, thấy một số hộ trồng bưởi đỏ cho thu nhập cao hơn keo và mía nên anh Thường liền chuyển toàn bộ 8ha đồi keo của gia đình sang trồng bưởi. Không ngờ cây bưởi đỏ trồng trên đồi cho quả ngon, ngọt, màu sắc quả và múi đỏ đẹp, bán được giá vượt trội so với bưởi trồng ở các chân ruộng dưới đồi.

Vườn bưởi của anh Thường luôn thông thoáng nhờ được cắt tỉa kịp thời, đúng kỹ thuật. nong duoc viet nam

Vườn bưởi của anh Thường luôn thông thoáng nhờ được cắt tỉa kịp thời, đúng kỹ thuật. Ảnh: Hải Tiến.

Bên cạnh trồng bưởi đỏ là chủ yếu, anh Thường còn xen canh thêm các cây bưởi da xanh và bưởi Diễn, chất lượng quả cũng ngon không thua kém bưởi da xanh trồng ở các tỉnh miền Nam và bưởi Diễn ở Hà Nội.

Thấy anh Thường cho cây bưởi "leo đồi" thành công, nhiều hộ dân trong xã đã học hỏi làm theo, rồi trở thành phong trào lan rộng khắp huyện. Tới năm 2017, được Phòng NN-PTNT huyện Tân Lạc khích lệ, anh Thường đã đứng ra vận động một số người cùng xóm thành lập HTX Sản xuất - chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Giang Lộc gồm 12 thành viên sáng lập và 30ha đồi chuyên trồng bưởi đỏ, anh Thường được tín nhiệm bầu làm Giám đốc HTX.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nguoi-dua-buoi-do-tan-lac-leo-doi-nam-tien-xuat-ngoai-d367072.html