Ngọt ngào mía tím vùng sỏi đá

GIA LAI - Nhiều hộ dân vùng Dốc Đỏ đã được hưởng ‘trái ngọt’ sau nhiều năm mạnh dạn cải tạo vùng đất khô cằn, sỏi đá để trồng cây mía tím.

Cây mía tím được trồng tập trung tại thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê). nong duoc viet nam

Cây mía tím được trồng tập trung tại thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê). Ảnh: Tuấn Anh.

"Chiến binh" trên vùng sỏi đá

Cứ mỗi lần ngang qua Dốc Đỏ (thôn Phú Cường, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) chúng tôi lại không khỏi khâm phục những thành quả của người dân nơi đây khi biến vùng đất khô cằn, sỏi đá thành những ruộng mía tím trù phú.

Nhiều năm trước, vùng đất này chủ yếu là sỏi đá nên gần như bị bỏ hoang. Những cục đá to, nhỏ nằm khắp mặt đất khiến cho việc cải tạo để trồng cây của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bằng sự kiên trì, người dân nơi đây đã từng bước cải tạo vùng đất sỏi đá thành những mảnh nương rẫy để trồng cây mía tím. Như hiểu được lòng người, cây mía tím cứ thế phát triển tốt tươi, cho vị thơm, ngọt hơn hẳn so với các loại mía khác.

Theo tìm hiểu được biết, giống mía tím này được du nhập vào thôn Phú Cường khoảng hơn 10 năm trước. Khi đó, một số người dân ở các tỉnh phía Bắc vào Gia Lai lập nghiệp nhưng vẫn không thể quên vị mía ngọt quê nhà. Chính vì vậy, mỗi lần trở về thăm quê nhà, người dân đã mang theo những mắt cây mía tím vào Gia Lai để trồng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/ngot-ngao-mia-tim-vung-soi-da-d386745.html