Nghịch lý lúa được mùa, được giá, nhưng lợi nhuận thấp

CÀ MAU - Nông dân huyện U Minh (Cà Mau) bước vào thu hoạch lúa đông xuân với năng suất cao, giá lúa ở mức cao và ổn định, nhưng lợi nhuận thấp do chi phí tăng cao.

Ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nông dân những vùng ngọt hóa trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân. Mặc dù ảnh hưởng của thời tiết bất thuận và sâu bệnh gây hại đầu vụ, nhưng với sự chủ động của người dân trong việc áp dụng các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất nên năng suất lúa đạt khá cao.

Nông dân huyện U Minh (Cà Mau) đang bước vào thu hoạch lúa đông xuân 2021 - 2022, với diện tích xuống giống toàn huyện trên diện tích 3.230ha. Ảnh: Trọng Linh.

Nông dân huyện U Minh (Cà Mau) đang bước vào thu hoạch lúa đông xuân 2021 - 2022, với diện tích xuống giống toàn huyện trên diện tích 3.230ha. Ảnh: Trọng Linh.

Vụ lúa đông xuân năm nay, gia đình ông Trần Ngọc Quý ở ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh (Cà Mau) xuống giống trên diện tích 0,4ha với giống lúa ST25. Mặc dù đây là giống lúa mới nhưng với sự chủ động tìm hiểu về đặc tính của giống lúa, cũng như thực hiện tốt các khuyến cáo của nhà phân phối giống, hiện tốt việc thăm đồng, phòng ngừa, phát hiện và điều trị hiệu quả các loại sâu bệnh xuất hiện gây hại cho lúa nên năng suất lúa của gia đình ông Quý đạt khá cao.

Ông Trần Ngọc Quý chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi làm giống lúa ST25 nhưng thật bất ngờ năng suất rất cao. Hôm rồi tôi thu hoạch 0,4ha được 60 bao, quy ra năng suất đạt hơn 3 tấn/0,4ha (hơn 7,5 tấn/ha), đầu năm mới mà thu hoạch được vậy nên gia đình phấn khởi lắm”.

Gia đình ông Quách Hoàng Lăng ở ấp 3, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cũng vừa thu hoạch xong 2 ha lúa đông xuân. Năm nay, gia đình ông Lăng sử dụng giống lúa OM18 để gieo sạ, do đây là giống lúa được gia đình ông chọn sản xuất nhiều năm nay nên ông nắm bắt tốt những đặc tính của giống, cũng như áp dụng tốt các tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong sản xuất. Cộng với thời tiết thuận lợi vào thời điểm cuối vụ nên năng suất lúa của gia đình ông Lăng đạt khá cao.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nghich-ly-lua-duoc-mua-duoc-gia-nhung-loi-nhuan-thap-d315694.html