Nghề trồng hoa phải chấp nhận 'ăn không đúng bữa, ngủ không đúng giờ'

HÀ NỘI - Anh Toàn bảo, đã gắn bó với nghề trồng hoa thì phải chấp nhận 'ăn không đúng bữa, ngủ không đúng giờ, chăm sóc tỉ mẩn cây như nuôi con mọn'.

Với quyết tâm làm giàu ngay tại quê hương, anh Dương Mạnh Toàn ở thôn Phúc Lâm Hạ, xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đã “liều mình” vay vốn, thuê đất trồng các loại hoa như lay ơn, hoa cúc, hoa ly và gặt hái nhiều thành công với mức thu nhập hàng năm khoảng 400 triệu đồng.

Bén duyên nghề trồng hoa từ một lần đi chợ

Vừa đón tiếp chúng tôi với chén trà nóng hổi mới pha, vửa tất bật chăm sóc vườn hoa xanh mướt để phục vụ dịp Tết, anh Toàn hồ hởi chia sẻ về cơ duyên đến với nghề trồng hoa. Năm 2014, trong một lần tình cờ ra chợ cùng vợ để sắm Tết, anh thấy một người bạn tất bật, mỏi tay bán hoa cho khách mà không đủ hàng.

Sau lần đó, anh nhận thấy trồng hoa đầu ra tương đối ổn định, giá bán cao, mặt khác, ruộng đồng ở địa phương quanh năm chỉ trồng lúa, ngô, khoai, thu nhập bấp bênh. Vì vậy, với số vốn 4 triệu đồng tiết kiệm, anh Toàn bàn bạc với vợ mua 200 củ giống hoa ly về trồng thử. Sau 3 tháng trồng tại vườn, anh bán được hơn 10 triệu đồng, trừ chi phí, đợt trồng đầu tiên cho thu lãi gần 5 triệu đồng.

Hoa cúc là một trong những loài hoa chủ lực tại vườn hoa của anh Toàn. nong duoc viet nam

Hoa cúc là một trong những loài hoa chủ lực tại vườn hoa của anh Toàn. Ảnh: Trần Toản.

“Cũng từ đó, tôi bắt đầu đam mê với nghề trồng hoa, đặc biệt là với loài hoa lay ơn, hoa ly và hoa cúc. Để có kiến thức, tôi đã tìm đến các chủ vườn lớn trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm cũng như nhập giống hoa về trồng, tìm hiểu thị trường đầu ra. Đồng thời tìm hiểu qua sách, báo, nhất là tài liệu về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cách chọn cây giống, ươm mầm giống, các loại sâu bệnh thường gặp... để hiểu hơn về đặc điểm của từng loài hoa mình đang trồng nhằm gắn bó lâu dài với nghề trồng hoa”, anh Toàn tâm sự.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nghe-trong-hoa-phai-chap-nhan-an-khong-dung-bua-ngu-khong-dung-gio-d377100.html