Nghệ An: Nhiều diện tích cao su bị phá bỏ để trồng cây khác

Từng được ví như 'vàng trắng', nhưng những năm gần đây, ngày càng có nhiều diện tích cây cao su bị người dân ở Nghệ An phá bỏ để chuyển sang cây trồng khác.

Cây cao su có mặt trên vùng đất đỏ bazan Phủ Quỳ của Nghệ An từ thời Pháp thuộc. Ngày ấy, ở đây đã có đồn điền cao su Phủ Quỳ, nhưng quy mô chưa đầy 1.000ha. Sau ngày hoà bình lập lại, nhất là từ những năm 1960 của thế kỷ trước, cây cao su ở vùng Phủ Quỳ được phát triển lên đến gần 9.000ha, tập trung ở các huyện Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hoà, Quỳ Hợp và Tân Kỳ, trong đó nhiều nhất là Nghĩa Đàn với trên 2.500ha.

Vùng đất đỏ bazan Phủ Quỳ có diện tích khoảng 12.400ha, rất thích hợp cho việc trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm như cao su, cà phê, cam, chè… Riêng cây cao su những năm trước đây thu nhập khá ổn định cho người dân vùng miền núi. Nhưng những năm gần đây, cây cao su đi vào thế thăng trầm, nhiều diện tích bị đốn hạ để chuyển sang trồng cây khác.

Cao su từng là cây trồng mang lại ấm no cho người dân miền núi Nghệ An.

Cao su từng là cây trồng mang lại ấm no cho người dân miền núi Nghệ An.

Nhiều diện tích bị chặt bỏ

Bà Nguyễn Thị Hằng ở xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn bắt đầu tiến hành chặt bỏ gần 0,6ha cây cao su đang ở thời kỳ khai thác mủ. Được hỏi vì sao phải chặt bỏ những cây cao su đẹp như vậy, bà Hằng thở dài nói: "Có lẽ, vườn cao su của nhà tôi trồng phải giống kém hay sao mà cạo cả vườn gần 0,6ha chỉ được 35 – 40kg mủ, quá ít.

Mấy năm trước đây, tuy năng suất mủ không cao, nhưng còn bán được với giá từ 7.000 – 8.000 đồng/kg mủ, sau đó giá mủ cứ giảm dần và nay chỉ còn bán được với giá 4.000 – 5.000 đồng/kg. Tính ra cả vườn cao su mỗi ngày chỉ thu được 200.000 đồng, thu nhập không đủ để trả ngày công lao động, chưa kể các chi phí khác. Sau khi chặt bỏ hết cây cao su, nhà tôi sẽ chuyển sang trồng ổi, vừa dễ trồng, vừa là cây cho thu nhập cao hiện nay ở vùng này".

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nghe-an-nhieu-dien-tich-cao-su-bi-pha-bo-de-trong-cay-khac-d347664.html