Nắng mưa xen kẽ, cảnh giác sâu bệnh hại lúa mùa

LÀO CAI - Hiện đang là giai đoạn mẫn cảm của cây lúa, thời tiết liên tục nắng mưa xen kẽ, kết hợp mưa giông, là điều kiện thuận lợi cho một số sinh vật gây hại lúa.

Vụ mùa 2022, Lào Cai gieo cấy 23.600ha lúa. Trong đó, lúa một vụ vùng cao khoảng 13.000ha, hiện đã có khoảng 7.000ha đang giai đoạn đỏ đuôi - thu hoạch, các diện tích trà chính vụ và muộn đang giai đoạn ngậm sữa - chắc xanh. Lúa 2 vụ vùng thấp gieo cấy 10.600ha, trà sớm đang giai đoạn làm đòng - trỗ bông, trà chính vụ và muộn đang đoạn đứng cái - làm đòng.

Triệu chứng bệnh đạo ôn cổ bông

Triệu chứng bệnh đạo ôn cổ bông. Ảnh: Lưu Hòa.

Hiện đang là giai đoạn mẫn cảm của cây lúa, thời gian vừa qua thời tiết liên tục nắng mưa xen kẽ, kết hợp với mưa giông, đây là điều kiện thuận lợi cho một số sinh vật gây hại.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất lúa vụ mùa 2022 từ nay đến cuối vụ, Sở NN-PTNT Lào Cai đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở giám sát đồng ruộng; thường xuyên kiểm tra, phát hiện sớm, nắm chắc diễn biến, cảnh báo và hướng dẫn nông dân phòng chống sinh vật gây hại trên các loại cây trồng kịp thời, hiệu quả, đặc biệt quan tâm đến một số sinh vật gây hại chính. 

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nang-mua-xen-ke-canh-giac-sau-benh-hai-lua-mua-d331606.html