Nam Trung bộ thắng lớn vụ lúa hè thu

Lúa sạch sâu bệnh, chi phí sản xuất giảm, trong khi năng suất và giá bán đều cao nên đâu đâu cũng bắt gặp nụ cười rạng rỡ của bà con nông dân.

Bà con nông dân vùng Nam Trung bộ phấn khởi vì vụ lúa hè thu năm nay được mùa lớn. Ảnh: L.K.

Bà con nông dân vùng Nam Trung bộ phấn khởi vì vụ lúa hè thu năm nay được mùa lớn. Ảnh: L.K.

Vụ hè thu là một trong hai vụ lúa chính ở khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, trong đó có tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. So với vụ đông xuân, điều kiện sản xuất trong vụ lúa hè thu khó khăn hơn do thường gặp thời tiết nắng nóng, hạn mặn xâm nhập, giông lốc cũng như mưa bão vào thời kỳ sắp thu hoạch.

Theo lịch thời vụ ở các tỉnh này, vụ hè thu thường bắt đầu từ cuối tháng 5 và kéo dài đến đầu tháng 9 dương lịch. Đến thời điểm này, nhiều trà lúa sớm ở các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Điện Bàn, Thăng Bình (Quảng Nam) đã và đang thu hoạch. Trên các cánh đồng lúa chín vàng, đâu đâu cũng bắt gặp nụ cười rạng rỡ của bà con nông dân vì lúa được mùa, được giá.

Ông Nguyễn Đình Ngọc Trang, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ An (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết, vụ này HTX sản xuất hơn 350ha lúa. Cũng như các năm trước, trời nắng nóng và nền nhiệt cao phần nào ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Tuy nhiên, vào thời điểm lúa ngậm sữa, nhiệt độ ổn định nên bông lúa đạt tỷ lệ hạt chắc cao.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nam-trung-bo-thang-lon-vu-lua-he-thu-d360389.html