Mỹ mãn vụ xuân xứ Nghệ

Đối diện với nhiều bất thuận nhưng nông dân Nghệ An vẫn hưởng trọn niềm vui trong vụ xuân 2024.

Nghệ An thắng lớn vụ xuân 2024. nong duoc viet nam

Nghệ An thắng lớn vụ xuân 2024. Ảnh: VK.

Được mùa, được giá, nông dân sướng rơn

Vụ xuân 2024 tỉnh Nghệ An đề ra mục tiêu "phủ sóng" diện tích sản xuất gần 110.000ha, phấn đấu đạt trên 700.000 tấn lương thực. Trong đó cây lúa vẫn giữ vai trò chủ lực với 90.500ha, năng suất 68 tạ/ha, quy đổi tổng sản lượng khoảng 615.250 tấn.

Những chỉ tiêu nêu trên không dễ hoàn thành, nhất là trong bối cảnh thời tiết không ủng hộ. Lường trước được những khó khăn, thách thức đặt ra, ngành nông nghiệp Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch bài bản, yêu cầu các đơn vị trực thuộc cùng các địa phương và bà con nông dân phải tuân thủ nghiêm ngặt. Trong đó phải lưu tâm đặc biệt đến thời gian sinh trưởng của giống để bố trí lịch gieo cấy phù hợp. Những bộ giống có thời gian sinh trưởng dài ngày ưu tiên bố trí gieo đầu khung thời vụ, ngược lại giống ngắn ngày sẽ chủ động gieo cuối thời vụ nhằm đảm bảo lúa trỗ tập trung trong giai đoạn từ ngày 20/4 - 30/4.

Vụ đông xuân 2023 - 2024, dù đối diện với nhiều khó khăn nhưng nông dân trên địa bàn Nghệ An đã được hưởng trọn vẹn niềm vui. nong duoc viet nam

Vụ đông xuân 2023 - 2024, dù đối diện với nhiều khó khăn nhưng nông dân trên địa bàn Nghệ An đã được hưởng trọn vẹn niềm vui. Ảnh: VK.

Việc tuân thủ nghiêm túc lịch thời vụ, cơ cấu giống, cùng các giải pháp điều tiết nước, giải pháp kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời... đã giúp ngành nông nghiệp Nghệ An "hóa giải" được khó khăn do hạn hán, sâu bệnh…, góp phần quyết định thắng lợi toàn diện vụ xuân 2024. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa việc thu hoạch lúa vụ xuân tại Nghệ An mới kết thúc nhưng niềm vui chung đã lan tỏa từ miền ngược xuống miền xuôi.

Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An cho biết: “Dù chưa có thống kê chính thức nhưng nhìn vào diễn biến thực tế có thể khẳng định xụ xuân năm nay của Nghệ An thắng lợi lớn, các chỉ số ấn tượng hơn những năm trước. Thành quả ngọt ngào có được cho thấy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, sự chủ động của ngành nông nghiệp, trên hết là sự nỗ lực của bà con nông dân trên địa bàn trong một vụ sản xuất gặp rất nhiều khó khăn”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/my-man-vu-xuan-xu-nghe-d386558.html