Mùa 'se duyên' cho hoa bưởi

HÀ TĨNH - Để cây bưởi thụ phấn tốt và tăng tỉ lệ đậu quả, người dân ở vùng trồng bưởi đặc sản Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) phải tự tay thụ phấn bổ sung cho hoa.

Nhiều người nói vui, họ đang “se duyên” cho hoa bưởi. Từ giữa tháng Giêng tới đầu tháng 2 (âm lịch), các vườn bưởi ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) hoa nở trắng muốt, hương bưởi thoảng nhẹ, vấn vương. Đó cũng là lúc người dân tất bật với công việc thụ phấn bổ sung cho hoa, giúp cây bưởi tăng tỷ lệ đậu quả.

Ngày trước, những vườn bưởi ở đây được người dân chăm bón, cho thụ phấn tự nhiên nhờ côn trùng như ong, bướm… Tuy nhiên, việc thụ phấn này không giúp cây bưởi có khả năng đậu quả ổn định, lúc nhiều, lúc ít. Để tăng khả năng đậu quả, người dân đã tiến hành giúp cây thụ phấn bổ sung bằng cách lấy phấn của cây bưởi chua quét lên nhụy hoa bưởi đường.

Việc thụ phấn bổ sung cho hoa bưởi đòi hỏi phải rất tỉ mẩn, kiên trì. nong duoc viet nam

Việc thụ phấn bổ sung cho hoa bưởi đòi hỏi phải rất tỉ mẩn, kiên trì. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Đang bận rộn thụ phấn cho hơn 300 gốc bưởi Phúc Trạch của gia đình, bà Thái Thị Lý ở thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (huyện Hương Khê) cho biết: "Công việc thụ phấn thủ công giúp bưởi Phúc Trạch tăng khả năng đậu quả. Nếu không thụ phấn, tỉ lệ đậu quả chỉ đạt khoảng 20 - 30%, sau khi thụ phấn cây bưởi Phúc Trạch cho tỉ lệ đậu quả cao gấp 2 - 3 lần. Nhờ phương pháp này mà hơn 300 gốc bưởi Phúc Trạch của gia đình tôi phát triển tốt, mùa bưởi năm 2023 đạt năng suất 1,5 vạn quả, sau khi trừ mọi chi phí gia đình tôi bỏ túi gần 300 triệu đồng".

Theo bà Lý, dùng hoa bưởi chua để thụ phấn cho cây bưởi Phúc Trạch không chỉ giúp tỉ lệ đậu quả tăng cao, mà chất lượng quả bưởi cũng tốt hơn. Nhờ các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật của huyện, của tỉnh nên người dân nắm vững được kiến thức, từ đó thực hiện tốt việc thụ phấn chéo giúp cây bưởi Phúc Trạch tăng tỉ lệ đậu quả.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/mua-se-duyen-cho-hoa-buoi-d376865.html