Một năm nhiều niềm vui của nông dân Krông Năng

ĐẮK LẮK - Năm nay, rất nhiều cây trồng ở huyện Krông Năng (Đắk Lắk) như sầu riêng, cà phê, mắc ca..., cây nào cũng trúng mùa, được giá, nhiều nông dân thu tiền tỉ.

Đầu tháng 11, người dân huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đang tất bật thuê nhân công bón phân, tỉa cành phục hồi vườn sầu riêng sau mùa vụ bội thu. Nhiều hộ dân tại huyện Krông Năng năm nay thu hàng tỷ đồng nhờ sầu riêng năm nay được mùa, được giá.

Cây gì cũng được mùa, được giá

Gia đình ông Phan Viết Phương (ngụ thôn Lục Bằng, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) có hơn 3ha sầu riêng được trồng từ năm 2015. Năm nay, gia đình ông Phương thu hoạch được hơn 40 tấn sầu riêng với giá bán bình quân hơn 60.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình nông dân này lãi gần 2 tỷ đồng.

Vườn sầu riêng của gia đình ông Phan Viết Phương lãi gần 2 tỷ trong vụ thu hoạch năm 2023. nongduocvietnam

Vườn sầu riêng của gia đình ông Phan Viết Phương lãi gần 2 tỷ trong vụ thu hoạch năm 2023. Ảnh: Quang Yên.

“Trước đây gia đình trồng cao su tiểu điền nhưng sau đó giá xuống thấp nên đến 2015 phá đi trồng sầu riêng. Ngoài sầu riêng, gia đình cũng trồng 300 cây mắc ca. Ngoài sầu riêng, năm nay gia đình tôi thu được 3 tấn nhân mắc ca, có thêm 200 triệu đồng. Vùng Krông Năng đất tốt, rất phù hợp trồng cà phê và các loại cây ăn trái như sầu riêng, mắc ca. Với nông dân như chúng tôi, có được thu nhập như năm nay có thể nói là một giấc mơ”, ông Phương phấn khởi.

Ngoài sầu riêng, những gia đình trồng cà phê tại huyện Krông Năng cũng vui mừng khi giá năm nay cao hơn mọi năm. Gia đình ông Tạ Duy Thanh (ngụ thôn Thanh Cao, xã Ea Tân, huyện Krông Năng) có 3ha cà phê liên kết theo chuỗi sản xuất cà phê bền vững với Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak).

Theo ông Duy, nhờ tham gia chuỗi liên kết nên bà con được tham dự các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn các quy trình bón phân, tưới nước, bảo hộ lao động, sơ chế, bảo quản sản phẩm, phát triển cây trồng xen hợp lý nên vườn cà phê cho năng suất cao hơn từ 0,5 - 0,7 tấn/ha và giảm được nhiều chi phí đầu tư.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/mot-nam-nhieu-niem-vui-cua-nong-dan-krong-nang-d367290.html