Mất mùa vì mua giống lúa trên mạng xã hội

BẮC KẠN - Mua giống lúa trôi nổi trên mạng xã hội, nhiều nông hộ ở xã Cao Thượng, huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) bị mất mùa, không được thu hoạch.

Giống lúa không trổ bông tại xã Cao Thượng (huyện Ba Bể, Bắc Kạn). nong duoc viet nam

Giống lúa không trổ bông tại xã Cao Thượng (huyện Ba Bể, Bắc Kạn). Ảnh: Ngọc Tú. 

Vụ xuân 2024, ông Nguyễn Văn Lực (xã Cao Thượng, huyện Ba Bể, Bắc Kạn) lên mạng xã hội mua giống lúa để sản xuất. Sau khi tìm hiểu, ông Lực mua giống lúa được giới thiệu là cho năng suất cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương.

Sau khi trồng, cây sinh trưởng, phát triển bình thường nhưng khi cây trưởng thành không trổ bông, hoặc trổ bông không đều. Đến khi các hộ xung quanh đã thu hoạch xong, lúa của gia đình ông Lực mới trổ bông lác đác, toàn bộ diện tích 2.000m2 trồng giống lúa mua trên mạng không cho thu hoạch.

Tương tự, gia đình ông Sằm Văn Huấn (xã Cao Thượng) cũng mua giống trên mạng xã hội về trồng, tuy nhiên cây lúa cũng không trổ bông, gia đình đã nhổ bỏ hoặc cho trâu, bò ăn. Tại xã Cao Thượng có 5 hộ mua giống lúa này trên mạng đều bị tình trạng tương tự.

Sau khi có thông tin, UBND xã Cao Thượng, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và Phòng NN-PTNT huyện Ba Bể đã đến kiểm tra thực tế, ghi nhận giống lúa các hộ mua trên mạng xã hội có tên là VST 899. Trên bao bì sản phẩm ghi chữ nước ngoài, không nằm trong cơ cấu giống theo chỉ đạo sản xuất của huyện Ba Bể và tỉnh Bắc Kạn.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/mat-mua-vi-mua-giong-lua-tren-mang-xa-hoi-d389017.html