Mãng cầu Xiêm năng suất cao trên vùng đất trũng phèn

SÓC TRĂNG - So với các cây trồng khác, mãng cầu Xiêm dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, thích ứng tốt hơn với vùng đất trũng phèn, cho năng suất cao.

Trồng mãng cầu Xiêm là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Ông Phạm Hữu Huynh ở ấp Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Quới (thị xã Ngã Năm) đã chuyển đổi 1.000m2 đất kém hiệu quả sang trồng mãng cầu Xiêm cách đây 12 năm. Nếu như trước kia, diện tích này chỉ cho lợi nhuận khoảng 3 – 4 triệu đồng/năm thì sau khi chuyển đổi, cây mãng cầu Xiêm đã mang lại thu nhập cao và ổn định.

Mãng cầu Xiêm phù hợp trồng ở vùng địa hình trũng phèn, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. nong duoc viet nam

Mãng cầu Xiêm phù hợp trồng ở vùng địa hình trũng phèn, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. Ảnh: Kim Anh.

Đặc biệt, mãng cầu Xiêm khi được ghép trên gốc bình bát có thể cho trái quanh năm, thu hoạch từ 10 - 20 lần/tháng. Từ đó, gia đình ông Huynh quyết tâm mở rộng thêm 1,5ha mãng cầu Xiêm. Ông ước tính, với năng suất trên 35 tấn trái/năm, giá bán từ 20.000 – 30.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, lợi nhuận mang về cho gia đình ông hơn 400 triệu đồng/năm.

Nhờ cây mãng cầu Xiêm, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Quới đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí khá, giàu.

Ông Lưu Tấn Hòa, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ngã Năm cho biết, xã Vĩnh Quới vốn là vùng trũng thấp, khả năng thoát nước kém, tình trạng ngập úng kéo dài vào mùa mưa, mùa khô lại bị mặn xâm nhập. Do đó, trồng mãng cầu Xiêm được xem là mô hình khá phù hợp.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/mang-cau-xiem-nang-suat-cao-tren-vung-dat-trung-phen-d392661.html