Lo thị trường ảm đạm, nông dân giảm số lượng hoa Tết

Nông dân trồng hoa Tết ở ĐBSCL chủ động điều chỉnh số lượng gieo trồng dựa theo tín hiệu thị trường, đa dạng sản phẩm, đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định.

Linh hoạt giảm sản lượng theo tín hiệu thị trường

Làng hoa trăm tuổi Phó Thọ - Bà Bộ ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ những ngày cận Tết Nguyên đán khá tất bật để giao các đơn hàng. Xét về quy mô, làng hoa này còn khá nhỏ và kém sầm uất so với làng hoa Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp hay làng hoa Cái Mơn ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, nơi đây được xem là khu vực cung ứng hoa cho nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước mỗi dịp Tết đến xuân về.

Lãnh đạo TP Cần Thơ thăm và tìm hiểu tình hình sản xuất hoa kiểng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024. nong duoc viet nam

Lãnh đạo TP Cần Thơ thăm và tìm hiểu tình hình sản xuất hoa kiểng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Kim Anh.

Làng nghề trồng hoa Phó Thọ - Bà Bộ hiện có khoảng 200 hộ, với diện tích khoảng 20ha, tập trung ở phường Long Hòa và Long Tuyền của quận Bình Thủy. Theo thống kê của Phòng Kinh tế quận Bình Thủy, vụ hoa Tết năm 2024, ước tính làng hoa trồng và cung ứng cho thị trường trên 286.500 chậu hoa kiểng các loại, với các loài hoa như cúc Đài Loan, cúc đồng tiền, cúc nhám lùn, cát tường, hướng dương, hoa chuông, vạn thọ, hoa hồng, cúc Hàn Quốc giống mới…

Vừa loay hoay bao gói lại các chậu cúc mâm xôi tím để kịp chuyến xe chuyển đi tiêu thụ, nông dân Đoàn Hữu Bốn, Phó Chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ (phường Long Hòa) bộc bạch, 40 năm trong nghề trồng hoa Tết, năm nay ông trồng khoảng 2.000 chậu hoa các loại, giảm 50% số lượng so với vụ hoa năm trước.

Hơn nữa, thay vì trồng đa dạng các loại hoa phục vụ Tết, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, năm nay ông Bốn cũng cắt giảm chủng loại hoa, chỉ tập trung trồng các giống hoa mới lạ, dựa theo đơn đặt hàng từ trước của khách hàng, vừa tiết kiệm công chăm sóc, lại nhẹ vốn đầu tư.

Trong đó, cúc mâm xôi Hàn Quốc là dòng hoa đang được khách hàng ưa chuộng, do đó ông Bốn đầu tư trồng 700 chậu, tăng khoảng 500 chậu so với Tết năm ngoái. Đây là giống hoa mới, có nhiều màu sắc khác nhau, nhu cầu khách hàng tìm mua rất cao. Hiện dòng hoa này đang được ông bán với giá 600.000 đồng/cặp.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lo-thi-truong-am-dam-nong-dan-giam-so-luong-hoa-tet-d375512.html