Liên kết sản xuất lúa giống, nông dân lãi thêm 5 triệu đồng/ha

QUẢNG NGÃI - Doanh nghiệp phối hợp với hợp tác xã đầu tư xây dựng nhà kho, hệ thống thiết bị sấy khô - sơ chế ngay tại chỗ, giúp nông dân rất thuận lợi trong sản xuất.

Vụ đông xuân 2021 - 2022, HTX Dịch vụ tổng hợp Cát Tài (Phù Cát, Bình Định) phối hợp với Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT Quảng Ngãi triển khai mô hình liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm 3 giống lúa TBT 132, Khang dâng 28, DV108 với quy mô 30ha (mỗi giống lúa 10ha) tại các thôn Cảnh An, Chánh Danh và Phú Hiệp với hơn 150 hộ dân tham gia.

Các hộ tham gia mô hình được Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT Quảng Ngãi cung ứng lúa giống và thu hồi lại giống sau khi thu hoạch; được hướng kỹ thuật trong suốt quá trình sản xuất; lúa tươi sau khi thu hoạch được Công ty thu mua toàn bộ tại ruộng với giá cao hơn 10 - 15% so với giá thị trường cùng thời điểm.

Các khâu trong sản xuất đều được doanh nghiệp và HTX hỗ trợ nên nông dân rất nhàn. Ảnh: Trường Giang.

Các khâu trong sản xuất đều được doanh nghiệp và HTX hỗ trợ nên nông dân rất nhàn. Ảnh: Trường Giang.

Kết quả sản xuất cho thấy, đây là những giống lúa chịu thâm canh, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, trỗ tập trung, ít nhiễm sâu bệnh, bông sáng, tiết kiệm được chi phí đầu tư, năng suất ước đạt khoảng 85 tạ/ha. Lúa sau khi thu hoạch được Công ty thu mua tươi ngay tại ruộng, qua đó tiết kiệm được chi phí bao bì, vận chuyển và công phơi… nên hiệu quả kinh tế cũng cao hơn.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lien-ket-san-xuat-lua-giong-nong-dan-lai-them-5-trieu-dong-ha-d321399.html