Lao vào trồng sắn, bất chấp bệnh khảm lá

THANH HÓA - Vài năm nay, giá sắn tăng, dù bệnh khảm lá khiến năng suất sắn ngày càng tụt mạnh, nhưng người dân xứ Thanh vẫn dùng cả giống bị bệnh, lao vào trồng sắn.

Bất chấp khuyến cáo, dùng cả giống bị bệnh để trồng

Niên vụ 2021 - 2022, giá thu mua sắn của các nhà máy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giao động từ 1,9 - 2,3 triệu đồng/tấn. Về lý thuyết, với năng suất sắn từ 14 - 15 tấn/ha, trừ chi phí đầu tư, người trồng sắn có lãi từ 10 - 15 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, không phải hộ dân nào trồng sắn cũng có lợi nhuận như lý thuyết, nhất là trong bối cảnh bệnh khảm lá sắn đang hoành hành tại Thanh Hóa vài năm lại đây.

Bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương, người dân ồ ạt mở rộng diện tích. Nguồn cung giống sắn sạch bệnh thiếu khiến nhiều hộ dân sử dụng giống sắn đã nhiễm bệnh để trồng. Điều này đặt ra cho chính quyền các địa phương và ngành nông nghiệp bài toán nan giải.

Sắn được giá, người dân 'xé rào', bất chấp khuyến cáo để mở rộng diện tích trồng sắn. Ảnh: VD.

Sắn được giá, người dân "xé rào", bất chấp khuyến cáo để mở rộng diện tích trồng sắn. Ảnh: VD.

Bà Bùi Thị Nguyệt, hộ dân ở làng Bứa, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc cho biết, gia đình bà có 0,5ha đất trồng sắn, mía và các loại cây rau màu. Tuy nhiên, vài năm lại đây, khi giá thu mua của các nhà máy lên cao, gia đình bà chuyển gần như toàn bộ diện tích sang trồng sắn.

“Thời điểm này, giá sắn đang cao, nhà máy thu mua trên dưới 2 triệu đồng/tấn. Với giá này, nếu năng suất đạt 17 - 18 tấn/ha nông dân có lãi từ 10 - 15 triệu đồng/ha/năm. Nhưng thực tế, 0,5 ha sắn của nhà tôi cũng chỉ thu được 6 - 7 tấn củ, tính ra lời lãi chẳng bao nhiêu. Sở dĩ năng suất thấp là do gia đình tôi không tìm được giống sắn sạch bệnh mà sử dụng giống sắn đã nhiễm bệnh khảm lá của niên vụ trước”, bà Nguyệt cho hay.

Cũng theo bà Nguyệt, không chỉ bà mà các gia đình trong làng cũng chuyển diện tích các cây trồng khác sang trồng sắn. Nhiều hộ, nhờ trồng sắn mà xây được nhà lầu, nhưng cũng có những hộ trồng sắn chỉ đủ đắp đổi qua ngày, nhất là những gia đình có diện tích ít, manh mún, không đầu tư thâm canh.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lao-vao-trong-san-bat-chap-benh-kham-la-d316462.html