Không còn lo bệnh khảm lá trên cây đậu xanh

BÌNH ĐỊNH - Hai giống đậu xanh mới do Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ chọn tạo cho thấy nhiều ưu điểm, nhất là kháng được bệnh khảm lá.

Thêm sự lựa chọn cho nông dân

Lâu nay, giống đậu xanh được nông dân Bình Định trồng đại trà là giống ĐX208, đây là giống có nhiều ưu điểm như cho năng suất và chất lượng khá. Tuy nhiên, do đã được sản xuất quá lâu và chỉ có giống này trồng đi trồng nên hiện giống đậu xanh ĐX208 đã thoái hóa, thường nhiễm sâu bệnh, đặc biệt là bệnh khảm lá. Thêm vào đó, giống đậu xanh này không chín tập trung, kéo dài thời vụ nên khó đưa cơ giới hóa vào khâu thu hoạch.

Giống đậu xanh ĐX208 không chín tập trung, kéo dài thời gian thu hoạch, tốn công lao động. Ảnh: V.Đ.T.

Giống đậu xanh ĐX208 không chín tập trung, kéo dài thời gian thu hoạch, tốn công lao động. Ảnh: V.Đ.T.

Trước thực tế trên, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ (Viện KHKTNN DHNTB) đã chọn tạo ra 2 giống đậu xanh mới là ĐXBĐ.07 và ĐXBĐ.08 để đa dạng hóa giống đậu xanh trên địa bàn. Hai giống đậu xanh mới này còn kháng được bệnh khảm lá và chín tập trung, tạo điều kiện cho nông dân cơ giới hóa khâu thu hoạch và giảm công lao động.

Vụ xuân năm 2022, Viện KHKTNN DHNTB xây dựng mô hình sản xuất trình diễn 2 giống đậu xanh mới ĐXBĐ.07 và ĐXBĐ.08 với diện tích 1 ha tại thôn Thiết Trụ, xã Nhơn Hậu (thị xã An Nhơn, Bình Định), giống đối chứng là ĐX208.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khuyến nông (thuộc Trung tâm Khuyến nông Bình Định), thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã không ngừng triển khai nhiều mô hình khảo nghiệm giống đậu xanh mới để phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh. Sự ra đời của 2 giống đậu xanh mới ĐXBĐ.07 và ĐXBĐ.08 do Viện KHKTNN DHNTB chọn tạo đã cho nông dân Bình Định thêm sự lựa chọn trong sản xuất.

Sau khi tham quan mô hình, ông Nguyễn Thành Trung nhận xét: “2 giống đậu xanh mới trái chín tập trung hơn giống đậu xanh nông dân đang sản xuất đại trà là ĐX108. Ưu điểm này của 2 giống đậu xanh mới đã rút ngắn được thời gian cây đậu xanh đứng trên đồng, phù hợp canh tác 2 vụ/năm”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/khong-con-lo-benh-kham-la-tren-cay-dau-xanh-d318718.html