Khởi nghiệp từ cánh đồng lúa một vụ

QUẢNG BÌNH - Những vùng ruộng trũng cấy 1 vụ lúa bấp bênh/năm, anh Trinh đã mạnh dạn thuê thầu để đầu tư thành vùng sen hàng hóa và làm điểm du lịch hấp dẫn ở vùng quê…

Gần 10 năm lao động ở nước ngoài, anh Lê Duy Trinh ở xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trở về quê và thuê vùng đất đầm hoang hóa để đầu tư, cải tạo thành vùng trồng sen xanh mướt. Không chỉ có thu nhập cao từ lá, hoa sen, ngó sen mà đây còn là điểm du lịch cho mọi người. “Chỉ năm đầu tiên, vùng sen đã cho chúng tôi có thu nhập gần 80 triệu đồng mỗi ha” - anh Trinh hồ hởi.

Anh Lê Duy Trinh giới thiệu một hồ sen hồng sau khi đã thu hoạch xong. nong duoc viet nam

Anh Lê Duy Trinh giới thiệu một hồ sen hồng sau khi đã thu hoạch xong. Ảnh: Tâm Đức.

Ước mơ khởi nghiệp từ vùng quê

Tốt nghiệp lớp 12, anh Lê Duy Trinh tạm biệt quê nhà để sang nước Nga xa xôi lao động mong có được một nghề nghiệp ổn định, có thu nhập. Ở xứ người cũng chẳng dễ dàng gì, quần quật lao động nhưng sau 10 năm nhìn lại cũng chẳng tích cóp được mấy đồng làm vốn. Nhiều đêm không ngủ, anh mở mạng giải trí và đọc được những bạn trẻ cùng trang lứa đã khởi nghiệp đi lên từ đồng quê, từ chính quê hương mình. "Không đâu bằng quê nhà”, suy nghĩ đó cứ nung nấu trong lòng và anh quyết định về quê để khởi nghiệp trên những cánh đồng một vụ lúa, một vụ ngập nước cho cây năn, lác mọc hoang…

“Vùng ngập nước là lợi thế của cây sen”, với suy nghĩ này, anh Trinh tìm hiểu trên sách báo, internet về những mô hình trồng sen, kinh nghiệm truyền thống… để làm vốn kiến thức riêng cho mình.

Cuối năm 2022, anh Trinh “xin” gia đình cho chuyển đổi 1ha vùng ruộng trũ trồng một vụ lúa bấp bênh để cải tạo làm đầm trồng sen. Ban đầu, anh khăn gói vào tận Đồng Tháp để mua giống sen về trồng. Nhưng có lẽ không hợp thổ nhưỡng nên giống sen đưa về trồng mãi chẳng thấy lên.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/khoi-nghiep-tu-canh-dong-lua-mot-vu-d392142.html